posttoday

เตือน! ผู้ป่วยเบาหวานทั่วโลกพุ่ง 2 เท่า ภายในปี 2050

25 มิถุนายน 2566

วิจัยใหม่เผย อีก 30 ปีข้างหน้าทุกประเทศบนโลกจะมีอัตราผู้ป่วยเบาหวานเพิ่มขึ้น 2 เท่า ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากโรคอ้วนและการเข้าสู่สังคมสูงวัย

ปัจจุบันมีผู้ป่วยด้วยโรคเบาหวานราว 529 ล้านคนทั่วโลก ขณะที่การศึกษาใหม่โดยสถาบันตัวชี้วัดและประเมินผลสุขภาพแห่งมหาวิทยาลัยวอชิงตันพบว่าภายในปี 2050 ยอดผู้ป่วยด้วยโรคจะเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า และตัวเลขมีแนวโน้มที่แตะ 1.3 พันล้านคน

ซึ่งส่วนใหญ่แล้วอัตราที่เพิ่มขึ้นจะเป็นเบาหวานชนิดที่ 2 ซึ่งเชื่อมโยงกับโรคอ้วน แต่สามารถป้องกันได้

อัตราการเพิ่มขึ้นในแต่ละประเทศนั้นมีความแตกต่างกัน บางภูมิภาคอาจได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง เช่น ในแอฟริกาเหนือและตะวันออกกลางอัตราผู้ป่วยด้วยโรคเบาหวานคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 16.8% ขณะที่ในละตินอเมริกาและแคริบเบียนคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 11.3% ภายในปี 2050 

Liane Ong หนึ่งในผู้วิจัยกล่าวว่า “อัตราที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของโรคเบาหวานไม่เพียงแต่เป็นเรื่องที่น่าตกใจเท่านั้น แต่ยังท้าทายต่อระบบสาธารณสุขทั่วโลก เนื่องจากภาวะนี้มีความเชื่อมโยงกับโรคอื่น ๆ เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด”

จำนวนผู้ป่วยโรคเบาหวานที่เพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากโรคอ้วน และส่วนหนึ่งมาจากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรที่เข้าสู่สังคมสูงวัยมากขึ้น 

ทั้งนี้ การศึกษาชิ้นดังกล่าว ได้รับทุนสนับสนุนจากมูลนิธิ Bill and Melinda Gates โดยเรียกร้องให้มีกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพเพื่อลดผลกระทบและความเหลื่อมล้ำของความเจ็บป่วย เนื่องจากผู้ป่วยเบาหวานส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในประเทศที่มีรายได้น้อยและปานกลางจึงไม่สามารถเข้าถึงการรักษาที่เหมาะสมได้