posttoday

เอสโตเนียผ่านร่างกฎหมาย รับรองแต่งงานเพศเดียวกัน

21 มิถุนายน 2566

เอสโตเนียกลายเป็นประเทศแรกในยุโรปกลางที่มีกฎหมายรับรองการแต่งงานเพศเดียวกัน หลังรัฐสภาอนุมัติเมื่อวันอังคาร โดยกฎหมายจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไป

แม้การแต่งงานระหว่างเพศเดียวกันในยุโรปตะวันตกส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องถูกกฎหมาย แต่ไม่ใช่สำหรับประเทศในยุโรปกลาง ซึ่งครั้งหนึ่งเคยอยู่ภายใต้การปกครองของคอมมิวนิสต์และเป็นสมาชิกของพันธมิตรสนธิสัญญาวอร์ซอว์ที่นำโดยมอสโก ซึ่งในปัจจุบันกลายเป็นสมาชิกของ NATO และประเทศสมาชิกส่วนใหญ่คือสหภาพยุโรป

ร่างกฎหมายรับรองการแต่งงานเพศเดียวกันของเอสโตรเนีย ได้รับคะแนนเสียง 55 เสียงจากที่นั่งสมาชิกรัฐสภาท้ังหมด 101 ที่นั่ง ด้วยแนวร่วมของพรรคเสรีนิยมและสังคมประชาธิปไตย ซึ่งรวมตัวกันอย่างแข็งแกร่งมากขึ้นหลัง  Kallas ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งปี 2023 และดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศ ทั้งนี้กฎหมายจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไป

จากการสำรวจโดยศูนย์สิทธิมนุษยชน ในปี 2566 กลุ่มประเทศบอลติกที่มีประชากรราว 1.3 ล้านคน มี 53% ของประชากรที่สนับสนุนการแต่งงานของเพศเดียวกัน ขณะที่ช่วงทศวรรษที่แล้วตัวเลขอยู่ที่ 34%

อย่างไรก็ตาม ชาวเอสโตเนีย 38% ยังถือว่าความรักระหว่างเพศเดียวกันเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ ซึ่งการแต่งงานระหว่างเพศเดียวกันถูกต่อต้านโดยชนกลุ่มน้อยชาวรัสเซีย หรือคิดเป็น 1 ใน 4 ของประเทศ ขณะที่มีเพียง 40% เท่านั้นที่สนับสนุน

ข้อมูลจากรัฐบาลยังชี้ให้เห็นว่า กลุ่มคนที่รักเพศเดียวกันในเอสโตรเนียต้องซ่อนตัวตนของพวกเข้าไว้ ขณะที่ครึ่งหนึ่งเคยถูกล่วงละเมิด

Tomas Jermalavicius หัวหน้าฝ่ายการศึกษาของศูนย์ป้องกันและรักษาความปลอดภัยให้ความเห็นว่า

“ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้นับเป็นโอกาสที่ดีสำหรับรัฐบาล เนื่องจากความเห็นของสาธารณชนเกี่ยวกับการแต่งงานระหว่างเพศเดียวกันกลายเป็นบวก และหลังจากการเลือกตั้งในปีนี้ ก็สามารถเอาชนะฝ่ายอนุรักษ์นิยมได้” 

ทั้งนี้ ลัตเวียและลิทัวเนีย ยังเป็นอีกสองประเทศในกลุ่มบอลติกที่อยู่ในระหว่างผลักดันกฎหมายสมรสระหว่างเพศเดียวกัน แต่ยังต้องเผชิญกับความล่าช้าและติดขัดของการพิจารณาร่างในรัฐสภา