posttoday

เผยบลิงเกนสนับสนุนการสร้างความสัมพันธ์จีน-เกาหลีใต้ที่ 'แนบแน่น'

18 มิถุนายน 2566

นายแอนโทนี บลินเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า เขาสนับสนุนความพยายามของเกาหลีใต้ในการพัฒนาความสัมพันธ์แบบความร่วมมือที่ “แข็งแรงและเติบโตเต็มที่” กับจีน กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้กล่าวเมื่อวันเสาร์

บลิงเกน ซึ่งเดินทางถึงปักกิ่งในวันอาทิตย์เพื่อรับการเยือนระดับสูงสุดโดยเจ้าหน้าที่ของคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน หารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทวิภาคี ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับเกาหลีใต้ และเกาหลีเหนือในการโทรศัพท์กับปาร์ค จิน รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้เมื่อวันเสาร์ กระทรวงกล่าวในแถลงการณ์

 

บลิงเกน และ ปาร์ค ประณามอย่างรุนแรงต่อสิ่งที่พวกเขามองว่าเป็นการยั่วยุซ้ำแล้วซ้ำเล่าของเกาหลีเหนือ และเห็นพ้องกันว่าสหรัฐฯ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นควรกระตุ้นให้จีนมีบทบาทที่สร้างสรรค์ในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ต่อไป 

 

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวว่า พวกเขาไม่คาดคิดว่าการเดินทางเยือนจีนของ บลิงเกน ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปีของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ จะทำให้เกิดความก้าวหน้าในแนวทางที่วอชิงตันและปักกิ่งปฏิบัติต่อกัน โดยกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่าการเดินทางมีเป้าหมายเพื่อสร้างการสื่อสารที่ "เปิดกว้างและมีพลัง"มากขึ้นกับจีน โดยยืนยันว่า การแข่งขันที่เข้มข้นจำเป็นต้องมีแนวทางการทูตแบบยั่งยืนเพื่อให้แน่ใจว่า การแข่งขันจะไม่ทำให้เกิดการเผชิญหน้าหรือความขัดแย้ง ซึ่งเป็นสิ่งที่โลกต้องการเห็นจากสหรัฐและจีน เขากล่าวว่า เป้าหมายแรกของการเยือนจีนคือการเปิดการติดต่อสื่อสารระหว่างสองประเทศเพื่อให้สามารถจัดการกับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศได้ เป้าหมายอย่างที่สองคือการเปิดเผยอย่างชัดเจนเรื่องผลประโยชน์ของสหรัฐ และประการที่สามคือการหาพื้นที่ของความเป็นไปได้ในการร่วมมือกันที่รวมถึงการสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของโลก การปราบปรามการค้ายาเสพติด และประเด็นเรื่องสภาพอากาศและสาธารณสุขที่กระทบกับโลก