posttoday

ศิลปินวาดภาพขวดพลาสติกขนาดยักษ์ในสวนสวิสเพื่อประท้วงเรื่องขยะ

17 มิถุนายน 2566

ศิลปินลูกครึ่งชาวสวิส-ฝรั่งเศสวาดภาพเฟรสโกขนาดยักษ์เป็นรูปขวดพลาสติกที่ยับยู่ยี่บนพื้นหญ้าของสวนสาธารณะในสวิสโดยตรง เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับมลพิษ

เซย์เป วัย 34 ปี ใช้ชอล์คและถ่านสำหรับภาพวาดขนาดใหญ่ ซึ่งมีความยาวและความกว้างประมาณสนามเทนนิส 3 สนามในสวนหลุยส์-บูร์เกต์ของโลซานน์บนชายฝั่งทะเลสาบเจนีวา

คาดว่าภาพวาดนี้จะอยู่ได้นานสองหรือสามสัปดาห์

ทั้งนี้ ขยะพลาสติก กำลังเป็นปัญหาที่หนักขึ้นเรื่อยๆ เกิดจากการจัดการที่ไม่ถูกต้องในการกำจัด เช่น การเผา หรือฝังกลบ ทำให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม  

โดยข้อมูลขององค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (Organisation for Economic Co‑operation and Development – OECD) เปิดเผยว่า ทั่วโลกมีการสร้างขยะพลาสติกรวมกันถึง 350 ล้านตันในปี 2019 แต่มีจำนวนขยะพลาสติกเพียง 9% เท่านั้นที่ถูกนำกลับมาใช้ใหม่ ส่วนขยะพลาสติกที่เหลือราว 17% หรือราว 61 ล้านตันถูกนำไปทิ้งตามจุดต่างๆ โดยไม่มีการควบคุม โดยเฉพาะการปล่อยขยะพลาสติกลงในแหล่งน้ำ ซึ่งท้ายที่สุดขยะเหล่านี้จะไหลออกสู่ทะเลในที่สุด

สำหรับประเทศไทยมีขยะพลาสติกประมาณร้อยละ 12 ของปริมาณขยะที่เกิดขึ้นทั้งหมด หรือประมาณปีละ 2 ล้านตัน มีการนำกลับไปใช้ประโยชน์ประมาณปีละ 0.5 ล้านตัน (ร้อยละ 25) ส่วนที่เหลือ 1.5 ล้านตัน (ร้อยละ 75) ซึ่งพลาสติกส่วนใหญ่เป็นพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว (Single-use plastics) กลายเป็นขยะพลาสติกที่สร้างปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก