posttoday

ภาษีหนุน EV ส่งผลให้รถ Tesla Model 3 ในแคลิฟอร์เนียราคาถูกกว่าแคมรี่

07 มิถุนายน 2566

การปรับห่วงโซ่อุปทานแบตเตอรี่เพื่อให้เป็นไปตามข้อกําหนดทั้งแร่และส่วนประกอบอื่นๆ อาจทำให้รถยนต์ Tesla Model 3 ทุกคันมีสิทธิ์ได้รับเครดิตของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ รวมถึงการลดหย่อนภาษีอื่น ๆ ที่สามารถทำให้ราคาลดลงจนมีราคาถูกกว่า Toyota Camry

 

ฝ่ายบริหารของ Biden ยืนยันว่ารถยนต์ Tesla Model 3 ทุกคันมีสิทธิ์ได้รับเครดิตภาษีผู้บริโภคสำหรับรถยนต์ไฟฟ้ามูลค่า 7,500 ดอลลาร์

กฎระเบียบใหม่เกี่ยวกับแบตเตอรี่ที่มีผลบังคับใช้ในเดือนเมษายน ส่งผลให้เครดิตเงินคืนของ Tesla รุ่น Model 3 Rear-Wheel Drive และ Model 3 Long Range ลดลงเหลือครึ่งหนึ่งที่ 3,750 ดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Tesla ได้เผยข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์ว่า Model 3 ทุกรุ่นมีสิทธิ์ได้รับเครดิตเต็มจำนวนอีกครั้ง ขณะที่รัฐบาลได้ยืนยันการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวบนเว็บไซต์ Fueleconomy.gov

สำหรับราคาของรถยนต์รุ่น Model 3 จะเริ่มต้นที่ 40,240 ดอลลาร์และราคาอาจลดลงเหลือ 25,240 ดอลลาร์ เมื่อได้รับเครดิตภาษีรัฐบาลกลาง 7,500 ดอลลาร์ รวมถึงภาษีเงินคืนระดับรัฐ (แคลิฟอร์เนีย) อีก7,500 ดอลลาร์ ซึ่งขึ้นอยู่กับรายได้และเงื่อนไขอื่น ๆ ของผู้ขอรับเครดิตอีกทีหนึ่ง ขณะที่ราคาของ Toyota Camry อยู่ที่ 26,320 ดอลลาร์ขึ้นไป

ทั้งนี้ การปรับรูปแบบเงินอุดหนุนพร้อมกับส่วนลดเพื่อกระตุ้นยอดขายเชิงรุกจะช่วยเพิ่มยอดขายของ Tesla Model 3 ที่เป็นรุ่นหลักได้ จากเดิมที่ความต้องการซื้อลดลงจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและการแข่งขันที่เพิ่มมากขึ้น