posttoday

เกาหลีใต้จับกุมผู้โดยสารหลังเปิดประตูเครื่องบินกลางอากาศ

26 พฤษภาคม 2566

ทางการเกาหลีใต้ควบคุมตัวชายคนหนึ่งเมื่อวันศุกร์หลังจากที่เขาเปิดประตูเครื่องบินของ Asiana Airlines ก่อนที่เครื่องบินจะลงจอดในเมืองแทกูไม่กี่นาที สร้างความตื่นตระหนกให้กับผู้โดยสาร

เครื่องบินแอร์บัส A321-200 ลงจอดอย่างปลอดภัยเมื่อเวลาประมาณ 12.40 น. (10.40 น. ตามเวลาประเทศไทย). ตารางเที่ยวบินของสนามบิน

 

ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บรุนแรงในเหตุการณ์ดังกล่าว แต่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 9 คน ซึ่งเป็นวัยรุ่นทั้งหมด ถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลหลังจากมีอาการหายใจลำบาก เจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงแทกู ระบุ

 

“ฉันคิดว่าเครื่องบินกำลังจะระเบิด ดูเหมือนว่าผู้โดยสารข้างประตูที่เปิดอยู่จะเป็นลม” ผู้โดยสารวัย 44 ปีที่ไม่ปรากฏชื่อบอกกับสำนักข่าวยอนฮัป

 

ผู้โดยสารกล่าวว่าพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินได้ประกาศบนเครื่องบินเพื่อสอบถามว่ามีแพทย์อยู่บนเครื่องหรือไม่

 

วิดีโอที่ออกอากาศทางโทรทัศน์ซึ่งมีรายงานว่าผู้โดยสารคนหนึ่งบันทึกไว้ได้ แสดงให้เห็นช่วงเวลาก่อนเครื่องลงจอด โดยประตูเปิดออกและมีลมพัดเข้ามาขณะที่ผู้โดยสารนั่งอยู่ใกล้ๆ

เกาหลีใต้จับกุมผู้โดยสารหลังเปิดประตูเครื่องบินกลางอากาศ

กระทรวงคมนาคมระบุในถ้อยแถลงว่า ตำรวจได้ควบคุมตัวชายที่เปิดประตูแล้ว และเจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนการละเมิดกฎหมายความปลอดภัยด้านการบิน

 

กระทรวงไม่ได้บอกว่าเขาเปิดประตูทำไม

 

เจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคมระบุว่ากำลังตรวจสอบว่า Asiana Airlines ปฏิบัติตามระเบียบการเพื่อจัดการทางออกฉุกเฉินหรือไม่

 

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า เป็นไปได้ที่ทางออกฉุกเฉินจะถูกปลดใกล้กับพื้น ตอนที่แรงดันภายในและภายนอกห้องโดยสารใกล้เคียงกัน

 

ขณะที่โฆษกของ Asiana กล่าวว่า เครื่องบินอยู่ห่างจากการลงจอด 2-3 นาที เมื่อผู้โดยสารชายที่นั่งข้างทางออกฉุกเฉินเปิดฝาครอบและดึงคันโยกเพื่อให้ประตูเปิดสูงจากพื้นประมาณ 200 เมตร (656 ฟุต) 

 

ทุกคนบนเครื่องนั่งกำลังเข็มขัดนิรภัยเนื่องจากเครื่องบินกำลังจะลงจอด จึงไม่มีผู้ใดหลุดจากที่นั่ง

 

เกาหลีใต้จับกุมผู้โดยสารหลังเปิดประตูเครื่องบินกลางอากาศ