posttoday

โป๊ปฟรานซิสวอน โลกหยุดใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล

26 พฤษภาคม 2566

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสชี้ว่า โลกต้องเลิกใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลให้เร็วที่สุด และผู้คนควรรู้สึกผิดบาปที่กระทำต่อระบบนิเวศ

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสมีความตั้งมั่นในด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ดังที่ปรากฏในพระสมณสาส์นนามว่า "เลาดาโต ซี (Laudato si)” ที่ประทานออกมาในปี  2015 โดยมีเนื้อหาสำคัญให้คริสตชนหันมาสนใจอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและให้ความสำคัญต่อระบบนิเวศมากขึ้น

เนื่องในวัน World Day of Prayer for the Care of Creation ซึ่งชาวคาทอลิกจะสวดมนต์อธิษฐานให้กับโลกใบนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสว่า การประชุมสุดยอดด้านสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติที่จะจัดขึ้นในดูไบช่วงวันที่ 30 พ.ย.-12 ธ.ค. ที่ประชุมต้องอิงกับความเป็นวิทยาศาสตร์และต้องเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่เท่าเทียม เพื่อยุติยุคของการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล

“ตามพันธสัญญาที่ดำเนินการภายใต้ข้อตกลงปารีสเพื่อยับยั้งภาวะโลกร้อน การอนุญาตให้ขยายโครงสร้างพื้นฐานการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลอย่างต่อเนื่อง นับเป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุสมผล การเผาเชื้อเพลิงฟอสซิลอย่างต่อเนื่องและการทำลายป่ากำลังทำให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้น และจะนำไปสู่ภัยแล้งครั้งใหญ่”

ทั้งนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส เป็นพระสันตปาปาที่ได้รับการยกย่องจากการประณามความไม่เท่าเทียมที่เกิดขึ้นทั่วโลก และชี้ว่า "ความโลภของผู้บริโภค ซึ่งขับเคลื่อนจากหัวใจที่เห็นแก่ตัว กำลังทำลายวัฏจักรของน้ำทั่วโลก"