posttoday

เศรษฐกิจเยอรมันเข้าสู่ภาวะถดถอยจากอัตราเงินเฟ้อกระทบผู้บริโภค

26 พฤษภาคม 2566

เศรษฐกิจเยอรมันอยู่ในช่วงถดถอยในช่วงต้นปี 2023 หลังจากที่การใช้จ่ายของภาคครัวเรือนได้รับผลกระทบจากแรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อที่สูง

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของเยอรมนีลดลง 0.3% ในไตรมาสแรกของปีเมื่อคำนวณจากปัจจัยด้านราคา ซึ่งเป็นการประมาณการครั้งที่สองจากสำนักงานสถิติเมื่อวันพฤหัสบดี ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากการลดลง 0.5% ในไตรมาสที่สี่ของปี 2565 ซึ่งภาวะเศรษฐกิจถดถอยโดยทั่วไปหมายถึงการหดตัวสองไตรมาสติดต่อกัน

ข้อมูลจีดีพีของเยอรมันแสดงให้เห็นสัญญาณเชิงลบอย่างน่าประหลาดใจ รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง Christian Lindner กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี เขาเสริมว่าเมื่อเปรียบเทียบเยอรมนีกับประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วอื่นๆ เศรษฐกิจกำลังสูญเสียศักยภาพในการเติบโต

“ผมไม่ต้องการให้เยอรมนีเล่นในลีกที่เราต้องตกชั้นไปอยู่อันดับสุดท้าย” เขากล่าว โดยอ้างถึงการคาดการณ์ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2566 ของประเทศในยุโรป เฉพาะในเยอรมนีและอังกฤษเท่านั้น

Andreas Scheuerle นักวิเคราะห์จาก DekaBank กล่าวว่า "ภายใต้เงินเฟ้ออย่างรุนแรง ผู้บริโภคชาวเยอรมันก็เผชิญภาวะยากลำบาก และลากเศรษฐกิจทั้งหมดลงไปพร้อมกับพวกเขา"

การบริโภคภาคครัวเรือนลดลง 1.2% ไตรมาสต่อไตรมาสหลังจากการปรับราคา ตามฤดูกาล และในรอบปี ขณะที่การใช้จ่ายของรัฐบาลก็ลดลงอย่างมากเช่นกันถึง 4.9% ในไตรมาสนี้

Carsten Brzeski หัวหน้าฝ่ายมหภาคระดับโลกของ ING กล่าวว่า "ฤดูหนาวที่อบอุ่นกว่าที่คาดการณ์ไว้  การฟื้นตัวของภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นผลจากการเปิดประเทศของจีนและปัญหาการชะงักของห่วงโซ่อุปทาน ที่เกิดขึ้น ยังไม่เพียงพอที่จะฉุดเยอรมนีให้หลุดพ้นอันตรายจากกับดักของภาวะเศรษฐกิจถดถอย"

ในทางตรงกันข้าม การลงทุนเพิ่มขึ้นในช่วง 3 เดือนแรกของปีหลังจากครึ่งปีหลังของปี 2565 ที่อ่อนแอ การลงทุนในเครื่องจักรและอุปกรณ์เพิ่มขึ้น 3.2% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ในขณะที่การลงทุนในการก่อสร้างเพิ่มขึ้น 3.9% ในไตรมาสนี้

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยเชิงบวกจากการค้า การส่งออกเพิ่มขึ้น 0.4% ในขณะที่การนำเข้าลดลง 0.9%

Joerg Kraemer หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Commerzbank กล่าวว่า "ราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นอย่างมหาศาลได้ส่งผลกระทบต่อช่วงครึ่งปีโดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว"

เมื่อไม่สามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ และตอนนี้คำถามคือจะมีการฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลังหรือไม่

กำลังซื้อที่ลดลง คำสั่งซื้อภาคอุตสาหกรรมที่เบาบางลง นโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้น และการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐที่คาดไว้ ล้วนสนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอต่อไป

Kraemer จาก Commerzbank กล่าวว่าหลังจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในวันพุธ ตัวชี้วัดสำคัญทั้งหมดในภาคการผลิตกำลังลดลง

อย่างไรก็ตาม Bundesbank ของเยอรมันยังคาดว่าเศรษฐกิจจะสามารถเติบโตในระดับปานกลางในไตรมาสที่สองเนื่องจากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรม จะชดเชยการบริโภคในครัวเรือนที่ซบเซาและการก่อสร้างที่ตกต่ำตามรายงานเศรษฐกิจรายเดือนที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ