posttoday

BT บริษัทโทรคมนาคมอังกฤษ เตรียมปลดพนักงานกว่า 50,000 คน เล็งใช้ AI แทนที่

19 พฤษภาคม 2566

BT Group ผู้ให้บริการบรอดแบนด์และโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดของสหราชอาณาจักร จะปลดพนักงานมากถึง 55,000 ตำแหน่งภายในปี 2030 หรือมากกว่า 40% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด เนื่องจากบริษัทเล็งเปิดตัวเครือข่ายไฟเบอร์ใหม่และปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)

บริษัทกำลังดำเนินแผนการเปลี่ยนแปลงในการสร้างเครือข่ายไฟเบอร์ระดับชาติภายใต้การนำของ Philip Jansen ผู้บริหารระดับสูง ตลอดจนเปิดตัวบริการมือถือ 5G ความเร็วสูง

Jansen กล่าวว่าหลังเสร็จสิ้นการเปิดตัวเครือข่ายไฟเบอร์ใหม่ รวมถึงการแปลงวิธีการทำงานให้เป็นดิจิทัล ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) BT จะพึ่งแรงงานพนักงานน้อยลงมาก รวมถึงต้นทุนของบริษัทจะลดลงอย่างมากเช่นกันในช่วงปลายคริสต์ทศวรรษ 2020

จำนวนพนักงานทั้งหมดของบริษัทจะลดลงจาก 130,000 เหลือ 75,000 - 90,000 คน ภายในปีงบประมาณ 2030 โดยพนักงานปัจจุบันราว 30,000 คนเป็นผู้ออกแบบติดตั้งระบบโทรคมนาคม

ทั้งนี้ Jansen เสริมว่าเทคโนโลยีอย่างระบบอัตโนมัติและ AI จะสามารถเข้ามาแทนที่แรงงานในตำแหน่งวิศวกรเครือข่ายได้ถึง 10,000 คน นอกจากนี้โมเดลภาษาขนาดใหญ่ที่สร้างขึ้นจาก AI ถือเป็นโอกาสใหญ่ที่จะช่วยให้บริษัทก้าวกระโดดไปอีกขั้น

BT จะใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อมอบการบริการที่ดีขึ้นกับลูกค้า โดยให้ความสำคัญกับความต้องการของลูกค้า เช่นเดียวกับการคว้าโอกาสทางธุรกิจอื่นๆ ด้วย

ทางด้านสหภาพแรงงานด้านการสื่อสาร (CWU) กล่าวว่า การปรับลดพนักงานนั้น "ไม่น่าแปลกใจ" เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงด้านโครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยีที่กำลังจะเกิดขึ้น สหภาพแรงงานยังเน้นให้มีการพูดคุยระหว่าง BT และ CWU เพื่อให้การเปลี่ยนแปลงเป็นไปอย่างราบรื่น

ขณะที่ Vodafone บริษัทคู่แข่งของ BT กล่าวเมื่อวันอังคารว่าจะปรับลดพนักงานถึง 11,000 ตำแหน่งทั่วโลกเช่นกัน เพื่อฟื้นฟูความสามารถในการแข่งขัน