posttoday

สหรัฐฯ เตรียมซื้อน้ำมันเข้าคลังสำรองฉุกเฉิน 3 ล้านบาร์เรล

16 พฤษภาคม 2566

กระทรวงพลังงานสหรัฐกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่าจะซื้อน้ำมันดิบ 3 ล้านบาร์เรลเพื่อเพิ่มในคลังน้ำมันสำรองฉุกเฉิน หรือ Strategic Petroleum Reserve สำหรับการส่งมอบในเดือนสิงหาคมและขอให้ยื่นข้อเสนอภายในวันที่ 31 พฤษภาคม

เจนนิเฟอร์ แกรนโฮล์ม รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของสหรัฐฯ ได้ส่งสัญญาณไปยังฝ่ายนิติบัญญัติเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วว่า กระทรวงจะเริ่มซื้อน้ำมันคืนสำหรับคลังน้ำมันได้ในเร็วๆ นี้ หลังการขายออกเป็นประวัติการณ์เมื่อปีที่แล้วในช่วงที่ราคาพุ่งสูงขึ้นจนระดับน้ำมันสำรองแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2526

การซื้อใหม่จะเป็นน้ำมันดิบแบบหนักที่ส่งไปยังไซต์ Big Hill SPR ในเท็กซัสในช่วงเดือนสิงหาคม

สหรัฐฯ เตรียมซื้อน้ำมันเข้าคลังสำรองฉุกเฉิน 3 ล้านบาร์เรล

เมื่อปีที่แล้ว ฝ่ายบริหารของไบเดนได้ทำการขายน้ำมันจาก SPR มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ที่ 180 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์เพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น และต่อสู้กับราคาน้ำมันที่สูงขึ้นหลังจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

การขายดังกล่าวทำให้พรรครีพับลิกันไม่พอใจ โดยกล่าวหาว่าอุปทานอยู่ในระดับต่ำเกินไปที่จะตอบสนองต่อวิกฤตความต้องการในอนาคต

การขายออกดังกล่าวทำให้ปริมาณน้ำมันคงคลังของ SPR อยู่ที่ประมาณ 372 ล้านบาร์เรล ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2526 ซึ่งคิดเป็นระยะเวลาที่ครอบคลุมเพียงไม่ถึง 20 วันในอัตราการบริโภคในปัจจุบันของสหรัฐฯ

ฝ่ายบริหารกล่าวว่าจะเริ่มซื้อน้ำมันกลับเข้าคลังสำรองเมื่อราคาคงที่หรือต่ำกว่า 67 ถึง 72 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ต่ำกว่าระดับที่ขายน้ำมัน เพื่อให้ผู้เสียภาษีได้รับประโยชน์

สหรัฐฯ เตรียมซื้อน้ำมันเข้าคลังสำรองฉุกเฉิน 3 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบสหรัฐอยู่ที่ 71 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในวันจันทร์

เมื่อเดือนที่แล้ว Granholm ได้ส่งสัญญาณว่าการซื้อคืนจะเกิดขึ้นในช่วงใกล้สิ้นปี หลังจากปิดซ่อมบำรุงแหล่งสำรองน้ำมัน 2 ใน 4 แห่งบนชายฝั่งเท็กซัสและหลุยเซียน่า