posttoday

จีนเปิดตัวโครงการนำร่อง กระตุ้นประชากรยุคใหม่ให้มีบุตร

16 พฤษภาคม 2566

จีนจะเปิดตัวโครงการนำร่องในกว่า 20 เมืองเพื่อสร้างวัฒนธรรมการแต่งงานและการมีบุตรใน "ยุคใหม่" เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและส่งเสริมการมีบุตร โดยนับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของทางการในการกระตุ้นอัตราการเกิดของประเทศที่ลดลง

องค์กรการวางแผนครอบครัวของจีน ซึ่งเป็นหน่วยงานระดับประเทศที่ดำเนินตามมาตรการประชากรและการเจริญพันธุ์ จะเปิดตัวโครงการเพื่อส่งเสริมให้ผู้หญิงแต่งงานและมีบุตร โดยจะส่งเสริมการมีลูกในวัยที่เหมาะสม ส่งเสริมให้พ่อแม่ร่วมกันดูแลลูก รวมถึงหยุดยั้งประเพณีที่ล้าสมัย อย่างการเรียกค่าสินสอด จะถือเป็นจุดสำคัญของโครงการดัวกล่าว

เมืองที่เข้าร่วมโครงการนำร่อง ได้แก่ ศูนย์กลางการผลิตกว่างโจวและเมืองหานตันในมณฑลเหอเป่ยของจีน  นอกจากนี้ ทางสมาคมยังได้เปิดตัวโครงการในอีก 20 เมืองรวมถึงปักกิ่งเมื่อปีที่แล้ว

He Yafu นักประชากรศาสตร์ให้ความเห็นว่า “สังคมจำเป็นต้องชี้แนะคนหนุ่มสาวให้มากขึ้นเกี่ยวกับแนวคิดเรื่องการแต่งงานและการมีบุตร” 

โครงการดังกล่าวเกิดขึ้น ในช่วงที่มณฑลต่างๆ ของจีนกำลังดำเนินการเพื่อกระตุ้นให้คนมีบุตร รวมถึงใช้มาตรการจูงใจด้านภาษี เงินอุดหนุนที่อยู่อาศัย และเงินอุดหนุนการศึกษาฟรีสำหรับครอบครัวที่มีลูกคนที่ 3

ปีที่ผ่านมา จำนวนประชากรจีนแผ่นดินใหญ่ลดลงกว่า 850,000 คน  ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1961 การเปลี่ยนแปลงทางประชากรศาสตร์ในประเทศจีนมีนัยสำคัญทางเศรษฐกิจและการเมืองสำหรับประเทศที่เศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

ทั้งนี้ ภาวะถดถอยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากนโยบาย "ลูกคนเดียว" ที่บังคับใช้ระหว่างปี 1980-2015 แต่ด้วยตัวเลขที่ลดลงอย่างมาก ทางการจึงต้องพยายามหาวิธีเพื่อเพิ่มอัตราการเกิดของคนในประเทศ