posttoday

อาสาสมัครคนไร้บ้านกำลังขัดแย้งกับเจ้าหน้าที่ของรัฐในฮูสตัน

12 พฤษภาคม 2566

ในเมืองฮูสตัน รัฐเท็กซัส กลุ่มไม่แสวงหาผลกำไรได้ขัดแย้งกับหน่วยงานท้องถิ่นเรื่องการให้อาหารคนไร้บ้านที่หน้าห้องสมุดของเมือง

โครงการ Food Not Bombs ของฮูสตัน ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศที่ส่งเสริมการแบ่งปันอาหารมังสวิรัติกับผู้อื่น ถูกตำรวจออกใบสั่ง 23 ครั้งตั้งแต่เดือนมีนาคม

ทางกลุ่มให้เหตุผลว่าคนจรจัดในเมืองพึ่งพาพวกเขาและพวกเขาให้อาหารพวกเขาสี่ครั้งต่อสัปดาห์เป็นเวลากว่าสิบปีในสถานที่นั้น แต่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่เหมาะสำหรับครอบครัวต่างๆ และทำให้คนไม่อยากไปห้องสมุด

อาสาสมัครคนไร้บ้านกำลังขัดแย้งกับเจ้าหน้าที่ของรัฐในฮูสตัน

ขณะที่สหรัฐฯ ต่อสู้กับการขยายตัวของจำนวนคนไร้บ้านหลังการแพร่ระบาดของโควิด การปะทะกันครั้งนี้เป็นความยากลำบากที่เจ้าหน้าที่และผู้สนับสนุนต้องเผชิญในการสร้างสมดุลระหว่างความปรารถนาที่จะช่วยเหลือผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือในขณะเดียวกันก็คำนึงถึงผู้อยู่อาศัยในท้องถิ่นด้วย

ใบสั่งที่ออกโดยตำรวจฮุสตันมีค่าปรับระหว่าง 50 ถึง 2,000 ดอลลาร์ ภายใต้กฎหมายเมืองปี 2012 ที่กำหนดให้ใครก็ตามให้อาหารมากกว่า 5 คนในทรัพย์สินสาธารณะหรือส่วนตัวต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของทรัพย์สิน

อาสาสมัครคนไร้บ้านกำลังขัดแย้งกับเจ้าหน้าที่ของรัฐในฮูสตัน

ซิลเวสเตอร์ เทิร์นเนอร์ นายกเทศมนตรีเมืองฮุสตันกล่าวว่า เขาเริ่มบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวในเดือนมีนาคม เนื่องจากสภาพแวดล้อมโดยรอบห้องสมุดซึ่งตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามถนนจากสำนักงานศาลากลางของเมืองเทอร์เนอร์ทรุดโทรมลงมาก

“ครอบครัว พ่อแม่ ตอนนี้ลังเลที่จะพาลูก ๆ มาและเดินผ่านประชากรกลุ่มนั้น” เทอร์เนอร์กล่าว "ดังนั้นเราจึงสูญเสียทรัพย์สินที่สำคัญสำหรับครอบครัว สำหรับเด็ก และสำหรับคนอื่นๆ ที่ต้องใช้ห้องสมุด"

อาสาสมัครคนไร้บ้านกำลังขัดแย้งกับเจ้าหน้าที่ของรัฐในฮูสตัน

เขากล่าวว่า คนกลุ่มนี้สามารถใช้สถานที่อื่นแทนได้ นั่นคือที่จอดรถใกล้เคียงของสถานีตำรวจฮูสตัน ซึ่งทางเมืองก็ได้จัดหาอาหารให้กับคนไร้บ้านที่นั่นด้วย

อาสาสมัคร Food Not Bombs กล่าวว่าพวกเขาไม่เห็นหลักฐานใด ๆ ที่บ่งชี้ว่าความรุนแรงในบริเวณห้องสมุดเพิ่มขึ้น และพวกเขารู้สึกไม่สบายใจกับสถานที่อื่นที่แนะนำ เพราะรู้สึกว่าตำรวจจะมีอิทธิพลมากเกินไป

อาสาสมัครคนไร้บ้านกำลังขัดแย้งกับเจ้าหน้าที่ของรัฐในฮูสตัน

“เราออกมาที่นี่ เราให้บริการ เราก็กลับไป และเราทำอย่างมีศักดิ์ศรี แล้วก็มีคนจรจัดจำนวนมากที่กลัวเจ้าหน้าที่ตำรวจ” อาสาสมัคร เชอร์ ดอร์ กล่าว และเสริมว่าหลายคนที่ประสบภาวะไร้บ้านยังต้องพึ่งพาห้องสมุด เพื่อชาร์จโทรศัพท์ เล่นอินเทอร์เน็ต ใช้ห้องน้ำ หรือเพียงแค่หลบหนีสภาพอากาศที่เลวร้าย

สำหรับ บิลลี่ โจ การ์เซีย ชายวัย 38 ปี ผู้ประสบปัญหาการไร้บ้านในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา บริการของ Food Not Bombs ทำให้เขาได้รับปัจจัยยังชีพและสายสัมพันธ์ทางสังคม

อาสาสมัครคนไร้บ้านกำลังขัดแย้งกับเจ้าหน้าที่ของรัฐในฮูสตัน

“การมีสถานที่แบบนี้ให้ไป … เป็นสิ่งสำคัญ” การ์เซียกล่าว "เพราะคุณได้เจอผู้คนใหม่ๆ และคุณจะมีวิถีชีวิตที่ดี"

ไม่นานหลังจาก Food Not Bombs ได้รับใบสั่งใบแรกในวันที่ 1 มีนาคม อาสาสมัครคนหนึ่งยื่นฟ้องเมืองฮูสตัน ต่อศาลรัฐบาลกลาง โดยอ้างความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของกฎหมายแบ่งปันอาหารของเมือง

ในขณะเดียวกัน นายกเทศมนตรีเทอร์เนอร์ ก็มุ่งมั่นที่จะบังคับใช้กฎหมายต่อไป

“เราได้บอกกับผู้ที่ให้อาหารผู้คนหน้าหอสมุดกลางแล้ว...ว่าจะไม่เป็นเช่นนั้นอีกต่อไป” เทอร์เนอร์กล่าว "และถ้าคุณยังยืนกราน แม้ว่าเราจะให้สถานที่ที่เหมาะสมกว่านี้มากแล้วก็ตาม ก็จะมีการออกใบสั่งอย่างแน่นอน"