posttoday

ผู้ผลิตรถยนต์โอด ทางการจีนเข้มมาตรฐานควบคุมมลพิษ

10 พฤษภาคม 2566

กระทรวงสิ่งแวดล้อมของจีนแถลงว่า จะใช้มาตรฐานการปล่อยมลพิษฉบับปรับปรุงสำหรับรถยนต์ทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นไป ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์เกิดแรงกดดันที่จะต้องเคลียร์รถยนต์รุ่นเก่าที่ยังคงคลังก่อนมาตรการใหม่จะบังคับใช้

ตามคำแถลงของกระทรวง จีนจะห้ามการผลิต นำเข้า และจำหน่ายยานพาหนะที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานการปล่อยก๊าซแห่งชาติ National VI B ซึ่งรวมถึงข้อกำหนดที่เข้มงวดมากขึ้นในการควบคุมสารก่อมลพิษ เช่น คาร์บอนมอนอกไซด์ที่ถูกปล่อยจากรถยนต์ที่ใช้ก๊าซและน้ำมัน นอกจากนี้ยังต้องมีการทดสอบ Real-Driving Emission (RDE) หรือการทดสอบการปล่อยไอเสียจากยานยนต์เพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม กระทรวงให้เวลาผ่อนผันกับผู้ผลิตรถยนต์เป็นเวลา 6 เดือนสำหรับการขายยานพาหนะขนาดเล็กที่ยังไม่เป็นไปตามข้อกำหนดของการทดสอบ RDE ในมาตรฐาน National VI B 

นักวิเคราะห์ของ Fitch Ratings ให้ความเห็นว่า แผนยกระดับมาตรฐานการปล่อยมลพิษของรถยนต์ที่เข้มงวดมากขึ้นได้เพิ่มแรงกดดันให้กับผู้ผลิตรถยนต์และตัวแทนจำหน่ายในการเคลียร์สินค้าคงคลังที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน และจะนำไปสู่การลดราคาอย่างรุนแรง 

ทั้งนี้ ตามรายงานจากสมาคมผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ในจีน (China Automobile Dealers Association) ที่เรียกร้องให้มีระยะเวลาผ่อนผันสำหรับมาตรฐานใหม่ในการจำหน่ายรถยนต์ เนื่องจากพบว่าตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม มีจำนวนรถยนต์ประมาณ 2 ล้านคันที่ไม่ผ่านการทดสอบ RDE ตามที่มาตรฐานใหม่กำหนด