posttoday

จีน ชี้ โควิด สิ้นสุดลง แต่ความเสี่ยงยังคงอยู่

07 พฤษภาคม 2566

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีนชี้ ภาวะฉุกเฉินทั่วโลกของโควิด สิ้นสุดลง แต่ความเสี่ยงยังคงอยู่ ต้องเพิ่มการฉีดวัคซีนในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับสูงของจีนกล่าวว่า แม้ว่าองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศยุติสถานะฉุกเฉินทั่วโลกสำหรับโควิด-19 แต่ไวรัสยังคงเป็นอันตราย และจีนจะยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์นี้ต่อไป ในขณะที่เพิ่มการฉีดวัคซีนในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง 

องค์การอนามัยโลกยุติการเตือนภัยระดับสูงสุดสำหรับโควิดเมื่อวันศุกร์ เป็นเวลานานกว่าสามปีหลังจากการประกาศครั้งแรก โดยระบุว่าประเทศต่างๆ ควรจัดการกับไวรัสนี้เหมือนกับโรคติดเชื้ออื่นๆ

การสิ้นสุดสถานะการแจ้งเตือนไม่ได้หมายความว่าโควิดจะหายไป แต่ผลกระทบของมันสามารถควบคุมได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว เหลียง ว่านเหนียน หัวหน้าคณะผู้เชี่ยวชาญการรับมือโควิดของจีนภายใต้คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสื่อของรัฐ CCTV ที่เผยแพร่เมื่อวันเสาร์

จีนจะยังคงติดตามการกลายพันธุ์ของไวรัส เสริมสร้างการฉีดวัคซีนในกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มสำคัญ และหาทางปรับปรุงความสามารถในการรักษาโควิด เหลียงกล่าว

จีนยังคงอดทนต่อโควิดเป็นศูนย์มานานหลังจากที่ประเทศส่วนใหญ่เริ่มอยู่กับไวรัส และเพิ่งเริ่มละทิ้งนโยบายที่เข้มงวดในปลายปี 2565

ในเดือนกุมภาพันธ์ ผู้นำสูงสุดของจีนประกาศ "ชัยชนะอย่างเด็ดขาด" ต่อโรคโควิด และอ้างว่ามีอัตราการเสียชีวิตต่ำที่สุดในโลก แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญจะตั้งคำถามกับความโปร่งใสของข้อมูลของปักกิ่งก็ตาม