posttoday

โรนัลโดติดอันดับนักกีฬาที่มีรายได้สูงสุดของ Forbes 2566

03 พฤษภาคม 2566

คริสเตียโน โรนัลโด กลายเป็นนักกีฬาที่ได้รับค่าตอบแทนสูงที่สุดในโลก หลังจากที่เขาย้ายไปทีมซาอุดิอาระเบีย อัล-นาสเซอร์ เกือบสองเท่าของเงินเดือนการเล่นประจำปี ขณะที่ลิโอเนล เมสซี และคีเลียน เอ็มบัปเป้ คู่หูจากปารีส แซงต์-แชร์กแมง รั้งสามอันดับแรกตามรายงานของฟอร์บ

โรนัลโดซึ่งเข้าร่วมสโมสรฟุตบอลซาอุดิอาระเบียด้วยข้อตกลงจนถึงปี 2568 หลังจากออกจากแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดเมื่อปีที่แล้ว ได้รับค่าตอบแทน 136 ล้านดอลลาร์โดย Forbes กล่าวว่าเงินเดือนการเล่นประจำปีของเขาสูงถึง 75 ล้านดอลลาร์โดยประมาณ

สื่อประเมินสัญญาของโรนัลโดว่ามีมูลค่ามากกว่า 200 ล้านยูโร (219.98 ล้านเหรียญสหรัฐ)

ขณะที่ เมสซี่กองหน้าวัย 35 ปีของ PSG อยู่ในรายชื่ออันดับที่ 2 หลังจากทำเงินได้ 130 ล้านดอลลาร์ ขณะที่เพื่อนร่วมทีมและกัปตันทีมฝรั่งเศส เอ็มบัปเป้ ซึ่งอายุน้อยที่สุดในรายชื่อด้วยอายุ 24 ปี ทำเงินได้ 120 ล้านดอลลาร์เป็นอันดับ 3

PSG เป็นเจ้าของโดย Qatar Sports Investments

ทั้งนี้ ผู้เล่นลอสแองเจลิสเลเกอร์ส คือ เลอบรอนเจมส์ ผู้ยิ่งใหญ่แห่ง NBA (119.5 ล้านเหรียญสหรัฐ) และนักมวยชาวเม็กซิกัน Canelo Alvarez (110 ล้านเหรียญสหรัฐ) สามารถติดโผห้าอันดับแรก

ปีที่แล้วยังได้เห็นการกำเนิดของ LIV Golf ซึ่งเป็นทัวร์ของผู้เล่นชั้นนำใน PGA Tour ของสหรัฐฯ ด้วยเงินรางวัลจำนวนมหาศาล และนักกอล์ฟสองคนติด 1 ใน 10 อันดับแรก

ดัสติน จอห์นสัน อดีตมือวางอันดับ 1 ของโลก ครองอันดับ 6 ด้วยเงิน 107 ล้านดอลลาร์ ทำรายได้มากที่สุดหลังจากเปลี่ยนมาเล่น LIV Golf ในขณะที่ฟิล มิคเคลสัน ครองอันดับ 7 ด้วยรายได้ 106 ล้านดอลลาร์

ขณะที่ อดีตนักเทนนิสมือหนึ่ง โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ มีรายได้ 95.1 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นผู้เล่นที่เกษียณแล้วเพียงคนเดียวใน 10 อันดับแรก

Forbes กล่าวว่า ตัวเลขรายได้ดีงกล่าว รวมถึงเงินรางวัล เงินเดือน และโบนัสทั้งหมดที่ได้รับในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่รายได้นอกสนามเป็นการประมาณการข้อตกลงการเป็นสปอนเซอร์ ค่าธรรมเนียมการปรากฏตัว รายได้จากการออกใบอนุญาต และผลตอบแทนเงินสดจากธุรกิจที่พวกเขาดำเนินการ