posttoday

Tesla ห้ามพนักงานถกเรื่องค่าจ้าง ศาลยันละเมิดกฎหมายแรงงาน

27 เมษายน 2566

ผู้จัดการของ Tesla ที่ศูนย์บริการในรัฐฟลอริดาได้ละเมิดกฎหมายแรงงานของสหรัฐอเมริกาโดยบอกกับพนักงานว่าอย่าถกเรื่องค่าจ้าง รวมถึงเงื่อนไขการทำงานอื่นๆ หรือร้องเรียนผู้บริหารระดับสูง

ตามคำตัดสินโดยคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์แห่งชาติ (NLRB) ผู้พิพากษา Michael Rosas ระบุว่า ผู้จัดการของ Tesla ที่ศูนย์บริการในเมืองออร์แลนโดได้ละเมิดกฎหมายแรงงานของสหรัฐอเมริกา โดยในปี 2021 เขาปิดปากพนักงานว่าห้ามโอดครวญเรื่องค่าจ้าง หลังพนักงานบางคนบ่นว่าบริษัทรับคนใหม่เข้ามาแต่กลับได้รับค่าจ้างที่มากกว่า

ผู้พิพากษาชี้ว่า การพยายามปิดปากพนักงานเป็นการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของพวกเขาภายใต้กฎหมายแรงงานของสหรัฐฯ ในการรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้มีสภาพการทำงานที่ดีขึ้น โดยได้สั่งให้ Tesla ยุติการละเมิดสิทธิพนักงานทันที

ส่วนหนึ่งจากเนื้อความในคดีระบุว่า พนักงานหลายคนรวมถึงช่างเทคนิคที่โอดครวญเรื่องค่าจ้างได้ติดต่อกับรองประธานของ Tesla และส่งเรื่องร้องเรียนต่อไปยังหัวหน้าฝ่ายทรัพยากรบุคคลของบริษัท ซึ่งหลังจากนั้นผู้จัดการของ Tesla ที่ศูนย์บริการในเมืองออร์แลนโดได้จัดการประชุมโดยสั่งให้พนักงาน 25 คนในสาขานี้ห้ามบ่นเรื่องค่าจ้างและเงื่อนไขการทำงานอื่นๆ รวมถึงห้ามร้องเรียนผู้บริหารระดับสูง โดยถัดจากนั้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ ช่างเทคนิคที่ร้องเรียนเรื่องดังกล่าวไปยังรองประธานของ Tesla กลับถูกไล่ออก

อย่างไรก็ตาม Tesla ได้รีบออกมาโต้ตอบกับประเด็นดังกล่าวอย่างรวดเร็ว โดยระบุว่าบริษัทได้ดำเนินการตรวจสอบและตักเตือนผู้จัดการสาขาดังกล่าวแล้ว นอกจากนี้ตามนโยบายของ Tesla บริษัทอนุญาตให้พนักงานสามารถถกเรื่องค่าจ้างได้

การพิจารณาคดีครั้งนี้ถือเป็นความพ่ายแพ้ครั้งล่าสุดของ Tesla ต่อคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์แห่งชาติ โดยก่อนหน้านี้ Tesla ยังเผชิญกับคดีความที่ถูกกล่าวหาว่าเหยียดเชื้อชาติและล่วงละเมิดทางเพศในโรงงานประกอบรถยนต์ของตน