posttoday

อาร์เจนตินาจ่ายค่าสินค้านำเข้าของจีนเป็นหยวนแทนดอลลาร์

27 เมษายน 2566

รัฐบาลอาร์เจนตินาประกาศเมื่อวันพุธว่าจะเริ่มจ่ายค่าสินค้านำเข้าของจีนเป็นหยวนแทนที่จะเป็นดอลลาร์ ซึ่งเป็นมาตรการที่มีเป้าหมายเพื่อบรรเทาปัญหาทุนสำรองดอลลาร์ที่ลดน้อยลงของประเทศ

แถลงการณ์ของรัฐบาลระบุว่า ในเดือนเมษายน อาร์เจนตินามีเป้าหมายที่จะจ่ายเงินนำเข้าของจีนประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์ในสกุลเงินหยวนแทนดอลลาร์ และหลังจากนั้นจะจ่ายเป็นหยวนต่อการนำเข้าเดือนละประมาณ790 ล้านดอลลาร์ 

 

การตัดสินใจครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อลดการไหลออกของเงินดอลลาร์ เซอร์จิโอ มาสซา รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของอาร์เจนตินากล่าวในระหว่างงานหลังจากการประชุมกับเอกอัครราชทูตจีน โจว เซียวลี่ รวมถึงบริษัทจากภาคส่วนต่าง ๆ

 

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่อาร์เจนตินาต้องต่อสู้กับระดับวิกฤตของเงินสำรองดอลลาร์ของตนท่ามกลางการส่งออกสินค้าเกษตรที่ลดลงอย่างมากจากภัยแล้งในประวัติศาสตร์ ตลอดจนความไม่แน่นอนทางการเมืองก่อนการเลือกตั้งในปีนี้

 

ในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว อาร์เจนตินาขยายการแลกเปลี่ยนสกุลเงินกับจีนเป็น 5 พันล้านดอลลาร์ เพื่อเพิ่มทุนสำรองระหว่างประเทศของอาร์เจนตินา

 

ข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยให้อาร์เจนตินา "ดำเนินการตามความเป็นไปได้" ในการเพิ่มอัตราการนำเข้า โดยคำสั่งนำเข้าในสกุลเงินหยวนจะได้รับอนุญาตภายใน 90 วัน แทนที่จะเป็น 180 วันตามปกติ