posttoday

องค์กรผู้บริโภคร้องตรวจสอบ 'ChatGPT'

25 เมษายน 2566

องค์กรผู้บริโภคแห่งยุโรป (BEUC) ได้ร่วมแสดงความกังวลต่อ ChatGPT และแชทบอท AI อื่นๆ โดยเรียกร้องให้หน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคของสหภาพยุโรปตรวจสอบเทคโนโลยีนี้และความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นต่อบุคคลในอนาคต

องค์กรคุ้มครองผู้บริโภคยุโรป (BEUC) ซึ่งเป็นกลุ่มหลักขององค์กรผู้บริโภค 46 แห่งจาก 32 ประเทศ ได้แสดงความกังวลต่อ ChatGPT รวมถึงแชทบอท AI อื่นๆ โดยส่งจดหมายถึงเครือข่ายของหน่วยงานด้านความปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค (CSN network) และเครือข่ายของหน่วยงานด้านคุ้มครองผู้บริโภค (CPC network) 

ภายในจดหมายระบุว่า เนื้อหาที่ถูกผลิตโดยแชทบอทซึ่งดูเหมือนจริงและดูมีความน่าเชื่อถือ แต่อาจไม่ถูกต้องตามความเป็นจริงทั้งหมด อาจทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดและยังส่งผลให้เกิดการโฆษณาอันเป็นเท็จได้  โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้บริโภคที่ยังเป็นเด็กและอายุน้อย ถือเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อความเสียหายดังกล่าว

นอกจากนี้ Ursula Pachl รองผู้อำนวยการ BEUC ได้เขียนในจดหมายถึงเครือข่าย CPC และคณะกรรมาธิการยุโรป ไว้ว่า

"BEUC ขอให้ท่านตรวจสอบความเสี่ยงที่ระบบ AI เหล่านี้ก่อให้เกิดกับผู้บริโภคอย่างเร่งด่วน เพื่อหาที่ตั้งของระบบเหล่านี้ในตลาดผู้บริโภคและสำรวจว่าจะต้องมีการดำเนินการเพื่อป้องกันความเสียหายต่อผู้บริโภคอย่างไร" 

ChatGPT ของ Open AI ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดย Microsoft ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างล้นหลาม เนื่องจากความสามารถที่คล้ายมนุษย์และสามารถสร้างข้อความ รวมถึงรูปภาพตามคำสั่งได้ กระตุ้นให้บริษัทอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Google, Amazon และ Meta ต่างเร่งพัฒนาเครื่องมือของตนให้มีความสามารถเทียบเท่ากับแชทบอทตัวดังกล่าว