posttoday

เตรียมเปิดตัว ARTEMIS หุ่นยนต์เตะบอลได้

20 เมษายน 2566

ความก้าวหน้าของการพัฒนาหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ (Humanoid) เห็นได้ชัดเจนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หลัง ASIMO ของ Honda ได้สร้างความฮือฮาเมื่อหลายปีก่อน ล่าสุดมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแองเจลิส (UCLA) เตรียมเปิดตัว ARTEMIS หุ่นยนต์ที่สามารถเตะฟุตบอลได้

ARTEMIS เป็นหุ่นยนต์ตัวแรกที่วิศวกรเครื่องกลแห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแองเจลิส (UCLA) พัฒนาขึ้น โดยมีความสูง 4 ฟุต 8 นิ้ว (142 เซนติเมตร) และน้ำหนัก 85 ปอนด์ (38 กิโลกรัม) และพร้อมสำหรับการลงสนามบอล

ARTEMIS ซึ่งย่อมาจาก Advanced Robotic Technology for Enhanced Mobility and Improved Stability เป็นหุ่นยนต์ที่พัฒนาขึ้นด้วยการใช้เทคโนโลยีล้ำสมัย ซึ่งหุ่นตัวนี้สามารถรักษาสมดุลจากการเตะและถูกผลักได้ ทนทานต่อวัตถุที่ถูกเหวี่ยงใส่ ทั้งยังสามารถวิ่งได้ แต่สิ่งที่ทำให้ ARTEMIS เหนือกว่านั้นคือความสามารถในการเตะบอล

เตรียมเปิดตัว ARTEMIS หุ่นยนต์เตะบอลได้

Dennis Hong ศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมเครื่องกลและอวกาศและผู้อำนวยการ Robotics and Mechanisms Laboratory (RoMeLa) ที่ UCLA ซึ่งพัฒนา ARTEMIS กล่าวว่า 

"หากหุ่นยนต์ของคุณเล่นฟุตบอลไม่เป็น คุณจะใช้หุ่นยนต์พวกนี้ทำสิ่งที่สำคัญกว่า เช่น การช่วยชีวิตผู้คนได้อย่างไร? เทคโนโลยีที่ใช้สำหรับการพัฒนาหุ่นยนต์ที่สามารถเตะฟุตบอลได้ก็ถูกนำไปใช้ในงานอื่น ๆ เช่นการดับเพลิงและการช่วยเหลือในเหตุฉุกเฉินเช่นกัน"

แม้ ARTEMIS อาจไม่ได้เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลก FIFA World Cup ครั้งต่อไป แต่ทีมของ Hong เล็งเผยความสามารถด้านฟุตบอลของหุ่นตัวนี้อย่างเต็มรูปแบบในงาน RoboCup ที่จะจัดขึ้นในเมือง Bordeaux ประเทศฝรั่งเศส ช่วงเดือนกรกฎาคม

เตรียมเปิดตัว ARTEMIS หุ่นยนต์เตะบอลได้

นวัตกรรมสำคัญของหุ่นยนต์นี้คือวิศวกรออกแบบตัวขับเคลื่อนของมัน (actuators) ให้เหมือนกับกล้ามเนื้อชีวภาพ โดยมีลักษณะเป็นโครงสปริงและควบคุมแรง ไม่เหมือนตัวขับเคลื่อนทั่วไปที่ควบคุมตำแหน่งของหุ่นยนต์

ตัวขับเคลื่อนของ ARTEMIS ยังมีความเป็นเอกลักษณ์ตรงที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าแทนการควบคุมด้วยระบบไฮโดรลิค ซึ่งช่วยให้ตัวหุ่นมีเสียงเบาลงและมีประสิทธิภาพการทำงานสูงขึ้น รวมถึงยังมีความสะอาดมากกว่า เพราะหากใช้ระบบไฮโดรลิคมักพบปัญหาการรั่วไหลของของเหลวได้ง่าย