posttoday

EU ดันแผนอุดหนุนชิปเซมิคอนดักเตอร์ หวังตีคู่สหรัฐฯ-เอเชีย

19 เมษายน 2566

สหภาพยุโรปลงมติจัดทำแผนมูลค่า 43,000 ล้านยูโรหรือราว 1.56 ล้านล้านบาท สำหรับอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ เพื่อให้เกิดความทัดเทียมกับสหรัฐฯ และเอเชีย รวมถึงเริ่มต้นการปฏิวัติอุตสาหกรรมสีเขียว

กฎหมาย EU Chips Act ที่ถูกเสนอโดยคณะกรรมการยุโรปในปีที่แล้วและได้รับการยืนยันโดย Thierry Breton กรรมาธิการยุโรปด้านตลาดภายใน โดยเป้าหมายของกฎหมายนี้คือการเพิ่มส่วนแบ่งของสมาคมยุโรปในการผลิตชิปโลกเป็น 20% เมื่อถึงปี 2030 และให้เป็นไปตามกฎหมาย CHIPS for America Act ของสหรัฐฯ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 5 เมษายนว่าสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นคือการเจรจาตกลงและการยืนยันกฎหมาย EU Chips Act ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้เล่นในอุตสาหกรรมเป็นอย่างดี และคาดว่าจะช่วยเพิ่มความสามารถในการผลิต ทักษะ และการพัฒนาวิจัยได้ดียิ่งขึ้น

Margrethe Vestager รองประธานคณะกรรมาธิการให้ความเห็นผ่านทางทวิตเตอร์ว่า "เราต้องการชิปเพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลผ่านกระบวนทัศน์ใหม่ที่มีความยั่งยืนให้มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหรือระบบการดูแลสุขภาพ"

นับตั้งแต่ประกาศแผนการอุดหนุนชิปเมื่อปีที่แล้ว สหภาพยุโรปได้ดึงดูดการลงทุนภาครัฐและเอกชนไปแล้วกว่า 1 แสนล้านยูโร แต่นักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีอย่าง Paul Triolo ชี้ว่าสหภาพยุโรปอาจต้องพบกับปัญหาในความพยายามที่จะลดช่องว่างกับคู่แข่ง

Triolo กล่าวว่า "ส่วนที่สำคัญของสมการที่สหภาพยุโรปจะต้องทำให้ถูกต้องเหมือนกับสหรัฐฯ คือ มองว่ามีห่วงโซ่อุปทานที่สนับสนุนอุตสาหกรรมและสามารถเคลื่อนย้ายไปยัง EU ได้จำนวนเท่าไหร่และมีค่าใช้จ่ายมากแค่ไหน"

แม้ว่าเดิมทีคณะกรรมาธิการจะเสนอเงินทุนเพื่อสนับสนุนโรงงานชิปที่ทันสมัยเท่านั้น ​​แต่รัฐบาลของสหภาพยุโรปและฝ่ายนิติบัญญัติได้ขยายขอบเขตให้ครอบคลุมห่วงโซ่มูลค่าทั้งหมด ซึ่งรวมถึงชิปรุ่นเก่า ศูนย์วิจัย และการออกแบบ