posttoday

เมียนมาร์นิรโทษกรรมนักโทษราว 3,000 คน ฉลองวันขึ้นปีใหม่

17 เมษายน 2566

ตามแถลงการของรัฐบาลทหารที่เผยแพร่ผ่านช่องทาง Telegram ของฝ่ายสนับสนุน ระบุว่า รัฐบาลทหารเมียนมาร์ได้นิรโทษกรรมปล่อยตัวนักโทษ 3,113 คนเพื่อเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ตามประเพณีของประเทศ โดยในจำนวนนี้เป็นนักโทษชาวต่างชาติ 98 คน

รัฐบาลซึ่งปกครองโดยอำนาจทหารของเมียนมาร์ได้จับกุมผู้ต่อต้านและนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยหลายพันคน นับตั้งแต่เข้ายึดอำนาจในปี 2021 รวมถึงยังปราบปรามการประท้วงอย่างไร้ความปราณี ซึ่งเรียกเสียงประณามได้จากทั่วโลก

พลโท Aung Lin Dwe เลขาธิการรัฐบาลทหาร กล่าวในถ้อยแถลงว่า การนิรโทษกรรมถือเป็นการฉลองวันปีใหม่ของเมียนมาร์เพื่อนำความสุขมาให้กับประชาชนและแก้ไขความกังวลด้านสิทธิมนุษยชน

อย่างไรก็ตาม โฆษกรัฐบาลทหารไม่ได้ออกมาให้ความคิดเห็น และไม่ระบุชัดเจนว่าในรายชื่อผู้ที่ได้รับการนิรโทษกรรมมีใครบ้าง

เช่นเดียวกับทางด้าน ออง ซาน ซูจี ผู้นำซึ่งถูกโค่นอำนาจจากการต่อต้านระบอบปกครองของทหาร กำลังรับโทษจำคุก 33 ปี ซึ่งนานาชาติประณามการประทำของรัฐบาลทหารว่าเป็นเรื่องน่าอับอาย

นอกจากนี้ รัฐบาลภายใต้การนำของทหารยังควบคุมตัวสมาชิกอาวุโสคนอื่นๆ ในรัฐบาลพลเรือนของออง ซาน ซูจี ซึ่งถูกกองทัพโค่นล้มจากการรัฐประหารในปี 2021

ตามข้อมูลของสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (Assistance Association for Political Prisoners: AAPP) ระบุว่า มีผู้ถูกจับกุมอย่างน้อย 17,460 คน ขณะที่อีก 3,240 คนถูกสังหารโดยรัฐบาลทหาร

รัฐบาลทหารได้นิรโทษกรรมนักโทษเป็นระยะๆ แต่ตัวเลขในปีนี้และในปี 2022 เป็นเพียงหนึ่งเศษเสี้ยวของจำนวนผู้ถูกปล่อยตัว เมื่อเทียบกับการนิรโทษกรรมนักโทษช่วงวันสำคัญทางศาสนาปี 2021 ที่ปล่อยตัวราว 23,000 คน

ทั้งนี้ องค์กรสิทธิมนุษยชนและผู้นำโลกหลายคนได้เรียกร้องให้รัฐบาลทหารปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมด