posttoday

วัวกว่า 18,000 ตัวตายในเหตุไฟไหม้ฟาร์มโคนมเท็กซัส

14 เมษายน 2566

วัวมากกว่า 18,000 ตัวตายหลังจากการระเบิดและไฟไหม้ที่ฟาร์มโคนมแห่งหนึ่งทางตะวันตกของเท็กซัส นับเป็นเหตุไฟไหม้โรงเลี้ยงสัตว์ที่มีการเสียชีวิตมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ในสหรัฐอเมริกา

นักผจญเพลิงช่วยชีวิตพนักงานคนหนึ่งจาก South Fork Dairy ใกล้เมือง Dimmitt เมื่อวันจันทร์ ขณะที่เปลวไฟโหมไหม้อาคารและเข้าไปในคอก ตามภาพและถ้อยแถลงจากสำนักงานนายอำเภอ Castro County

สาเหตุของไฟไหม้อยู่ระหว่างการสอบสวน และไม่สามารถติดต่อสมาชิกในครอบครัวที่เป็นเจ้าของฟาร์มซึ่งเป็นผู้ผลิตนมที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของรัฐเท็กซัสได้

วัวกว่า 18,000 ตัวตายในเหตุไฟไหม้ฟาร์มโคนมเท็กซัส

เหตุไฟไหม้ดังกล่าวกระตุ้นให้สถาบันสวัสดิภาพสัตว์ (AWI) ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มคุ้มครองสัตว์ที่เก่าแก่ที่สุดของสหรัฐฯ เรียกร้องกฎหมายของรัฐบาลกลางเพื่อป้องกันไฟไหม้โรงนาซึ่งคร่าชีวิตสัตว์ในฟาร์มหลายแสนตัวในแต่ละปี

ตามคำแถลงของ AWI ยังไม่มีกฎหมายของรัฐบาลกลางในการปกป้องสัตว์จากไฟไหม้ และมีเพียงไม่กี่รัฐที่มีกฎหมายให้นำข้อบังคับการป้องกันอัคคีภัยมาใช้กับอาคารในฟาร์ม แต่รัฐเท็กซัสไม่ได้อยู่ในนั้น 

เหตุการณ์นี้เป็นไฟไหม้โรงนาที่เกี่ยวข้องกับวัวของสหรัฐฯ ที่ร้ายแรงที่สุด นับตั้งแต่ AWI เริ่มติดตามเหตุการณ์ดังกล่าวในปี 2556 จากสถิติ สัตว์เลี้ยงในฟาร์มประมาณ 6.5 ล้านตัวต้องจบชีวิตในเหตุไฟไหม้ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา แต่ส่วนใหญ่เป็นสัตว์ปีก