posttoday

ฝรั่งเศสเริ่มสั่งซื้อวัคซีนไข้หวัดนกเป็นครั้งแรก

07 เมษายน 2566

ฝรั่งเศสได้เปิดประกวดราคาวัคซีนไข้หวัดนกจำนวน 80 ล้านโดส เพื่อให้พร้อมเริ่มโครงการฉีดวัคซีนในฤดูใบไม้ร่วง โดยฝรั่งเศสเป็นสมาชิกรายแรกของสหภาพยุโรปที่เริ่มโครงการดังกล่าว

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ANSES หน่วยงานด้านสุขภาพและความปลอดภัยของฝรั่งเศสได้รับรองแผนของรัฐบาลในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดนกให้กับสัตว์ปีกหลายล้านตัว

โรคไข้หวัดนกได้คร่าชีวิตนกไปหลายร้อยล้านตัวทั่วโลก แต่รัฐบาลลังเลที่จะเปิดตัวโครงการฉีดวัคซีน เนื่องจากจะเป็นอุปสรรคทางการค้า เพราะวัคซีนอาจส่งผลให้สัตว์ติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ และอาจแพร่เชื้อต่อไปได้

ฝรั่งเศส ซึ่งเป็นประเทศในสหภาพยุโรปที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดเมื่อปีที่แล้ว ต้องกำจัดนกมากกว่า 20 ล้านตัว กล่าวเมื่อเดือนธันวาคมว่ามีเป้าหมายที่จะเริ่มฉีดวัคซีนในฤดูใบไม้ร่วงนี้

โฆษกกระทรวงเกษตรของฝรั่งเศสกล่าวว่า การสั่งซื้อล่วงหน้าที่จะได้รับการยืนยันหากผลการทดสอบขั้นสุดท้ายเป็นบวกคือวัคซีนที่จะนำมาใช้ในการฉีดในเป็ดเท่านั้น

เป็ดมีความไวต่อไวรัสมากและจะไม่แสดงอาการเป็นเวลาหลายวัน ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ

ฝรั่งเศสได้มอบหมายให้บริษัท 2 แห่ง ได้แก่ Ceva Animal Health ของฝรั่งเศส และ Boehringher Ingelheim ของเยอรมนี พัฒนาวัคซีนไข้หวัดนกสำหรับเป็ด Ceva กล่าวว่าผลลัพธ์เบื้องต้น "มีแนวโน้มดีมาก" โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลดการขับถ่ายของไวรัสโดยนกที่ติดเชื้อลงอย่างมาก