posttoday

อิตาลีแบน ChatGPT หวั่นอัลกอริธึมละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล

04 เมษายน 2566

หลังอิตาลีออกกฎแบน ChatGPT เป็นการชั่วคราว ส่งผลให้ประเทศอื่นๆในยุโรปเริ่มมองว่าจำเป็นต้องมีมาตรการที่รุนแรงกว่านี้เพื่อควบคุมแชทบอทที่กำลังได้รับความนิยมอย่างล้นหลามหรือไม่

ในขณะที่สมาชิกรัฐสภายุโรปไม่เห็นด้วยกับเนื้อหาและการเข้าถึงกฎหมาย AI ของสหภาพยุโรป หน่วยงานกำกับดูแลบางแห่งกลับพบว่าเครื่องมือที่มีอยู่ เช่น กฎระเบียบให้ความคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของผู้บริโภค (GDPR) ที่ให้ผู้ใช้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลของตน สามารถประยุกต์ใช้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ generative AI ได้

Generative AI  อย่าง ChatGPT โดย OpenAI อาศัยอัลกอริธึมเพื่อสร้างการตอบสนองแก่มนุษย์อย่างน่าทึ่ง โดยอิงจากการวิเคราะห์ข้อมูลปริมาณมาก ซึ่งบางส่วนอาจเป็นข้อมูลของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต

ขณะที่ทางฝั่งหน่วยงานของอิตาลีหรือที่เรียกว่า Garante ระบุว่า OpenAI ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก Microsoft Corp ล้มเหลวในการตรวจสอบอายุของผู้ใช้ ChatGPT และ "ไม่มีการพิสูจน์ทางกฎหมายใด ๆ ที่ถึงการรวบรวมและจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อฝึกฝนแชทบอท

ส่วนทางฝั่งหน่วยงานกำกับดูแลความเป็นส่วนตัวในฝรั่งเศสและไอร์แลนด์เริ่มติดต่อกับหน่วยงานในอิตาลีเพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแบนแชทบอทตัวดังกล่าว ซึ่งเยอรมนีอาจเดินตามอิตาลีด้วยการปิดกั้น ChatGPT เนื่องจากข้อกังวลด้านความปลอดภัยของข้อมูล 

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานในสวีเดนกล่าวว่ายังไม่มีแผนที่จะแบน ChatGPT และยังไม่ได้ติดต่อกับหน่วยงานเฝ้าระวังของอิตาลี ส่วนหน่วยงานกำกับดูแลของสเปนกล่าวว่ายังไม่ได้รับการร้องเรียนใด ๆ เกี่ยวกับ ChatGPT แต่ไม่ได้ตัดโอกาสการสืบสวนที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

Garante เป็นหน่วยงานกำกับดูแลความเป็นส่วนตัวที่ไม่ขึ้นกับรัฐบาล และยังเป็นหนึ่งในหน่วยงานแรกๆที่ออกมาระบุว่าแอปพลิเคชั่น TikTok ของจีนละเมิดกฎความเป็นส่วนตัวของสหภาพยุโรป

ทางฝั่งรองนายกรัฐมนตรีของอิตาลีได้วิจารณ์การตัดสินใจของหน่วยงานกำกับดูแลของตน นอกจากนี้โฆษกรัฐบาลเยอรมนียังกล่าวว่าการแบน  ChatGPT นั้นเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็น ขณะที่สหภาพยุโรปยังไม่ออกมาให้ความเห็นในเรื่องนี้