posttoday

กลุ่มผู้สนับสนุนในสหรัฐฯ ขอให้ FTC หยุดการเปิดตัว OpenAI GPT ใหม่

31 มีนาคม 2566

กลุ่มจริยธรรมด้านเทคโนโลยี Center for Artificial Intelligence and Digital Policy ขอให้คณะกรรมาธิการการค้าแห่งสหพันธรัฐของสหรัฐฯ สั่งห้าม OpenAI ในการออก GPT-4 เชิงพาณิชย์รุ่นใหม่ จากข้อกังวลด้านศีลธรรมและความปลอดภัย

ในการร้องเรียนต่อหน่วยงานเมื่อวันพฤหัสบดี ซึ่งเผยแพร่ในเว็บไซต์ของกลุ่ม ศูนย์ปัญญาประดิษฐ์และนโยบายดิจิทัลระบุว่า GPT-4 มีความ"ลำเอียง หลอกลวง และเสี่ยงต่อความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยสาธารณะ"

 

OpenAI ซึ่งตั้งอยู่ในแคลิฟอร์เนียและได้รับการสนับสนุนจาก Microsoft Corp. ได้เปิดตัวโปรแกรม AI GPT (Generative Pre-trained Transformer) เป็นครั้งที่สี่เมื่อต้นเดือนมีนาคม ซึ่งสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ใช้ด้วยการมีส่วนร่วมในลักษณะเหมือนมนุษย์ สามารถสนทนา แต่งเพลง และสรุปเอกสารขนาดยาวได้

 

การร้องเรียนอย่างเป็นทางการต่อ FTC เป็นไปตามจดหมายเปิดผนึกที่ลงนามโดย Elon Musk ผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์และผู้บริหารในอุตสาหกรรม ซึ่งเรียกร้องให้หยุดการพัฒนาชั่วคราวเป็นเวลา 6 เดือนสำหรับระบบที่มีประสิทธิภาพมากกว่า GPT-4 ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ของ OpenAI โดยอ้างถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับสังคม

 

ทางกลุ่มกล่าวว่า ChatGPT-4 ของ OpenAI ไม่ได้เป็นไปตามมาตรฐานของ FTC ที่ว่า "โปร่งใส อธิบายได้ยุติธรรม และดูมีเหตุผล ขณะเดียวกันก็ส่งเสริมความรับผิดชอบ"

 

ตัวอย่างเช่น OpenAI เปิดเผยประวัติการแชทส่วนตัวแก่ผู้ใช้รายอื่น และนักวิจัย AI คนหนึ่งพบว่ามีความเป็นไปได้ที่จะ "ครอบครองบัญชีของใครบางคน ดูประวัติการแชทของพวกเขา และเข้าถึงข้อมูลการเรียกเก็บเงินของพวกเขาโดยที่พวกเขาไม่รู้ตัว" 

 

Marc Rotenberg ประธาน CAIDP และผู้สนับสนุนด้านความเป็นส่วนตัวกล่าวว่าเขากังวลว่าจะมีแรงกดดันทางการค้าที่ผลักดันให้บริษัทออกผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่พร้อม

 

“AI แบบเปิดนั้นไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของ FTC และยังมีข้อกังวลว่าผลิตภัณฑ์นั้นไม่ยุติธรรมและหลอกลวง” 

Rotenberg ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ลงนามมากกว่า 1,000 คนในจดหมายที่เรียกร้องให้หยุดการทดลอง AI ชั่วคราวกล่าว

 

กลุ่มเรียกร้องให้ FTC "เปิดการสืบสวน OpenAI รวมทั้งออกคำสั่งให้ระงับการเผยแพร่ GPT-4 ในเชิงพาณิชย์เพิ่มเติม และตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีการสร้างระบบป้องกันที่รัดกุมเพื่อปกป้องผู้บริโภค ธุรกิจ และตลาดการค้า"