posttoday

งานวิจัยพบน้ำแข็งละลายในแอนตาร์กติกทำให้การไหลของมหาสมุทรทั่วโลกช้าลง

30 มีนาคม 2566

การวิจัยใหม่พบว่าน้ำแข็งแอนตาร์กติกที่ละลายอย่างรวดเร็วทำให้การไหลของกระแสน้ำในมหาสมุทรต่างๆของโลกช้าลงอย่างมาก และอาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่อสภาพอากาศโลก ห่วงโซ่อาหารทางทะเล และแม้แต่ความเสถียรของชั้นน้ำแข็ง

การหมุนเวียนของมหาสมุทร ซึ่งขับเคลื่อนโดยการเคลื่อนที่ของน้ำที่หนาแน่นขึ้นสู่พื้นทะเล ช่วยส่งความร้อน คาร์บอน ออกซิเจน และสารอาหารที่สำคัญไปทั่วโลก

แต่น้ำในมหาสมุทรระดับลึกที่ไหลจากแอนตาร์กติกอาจลดลง 40% ภายในปี 2593 จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature เมื่อวันพุธ

Alan Mix นักบรรพชีวินวิทยาแห่ง Oregon State University และผู้เขียนร่วมในผลงานของคณะกรรมการนานาชาติล่าสุดเกี่ยวกับการประเมินการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกล่าวว่า "น่าทึ่งมากที่เห็นเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และดูเหมือนว่าตอนนี้กำลังเร่งเร็วขึ้นนั่นคือประเด็นสำคัญ"

เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น น้ำจืดจากน้ำแข็งที่ละลายในทวีปแอนตาร์กติกาจะไหลลงสู่มหาสมุทร ลดความเค็มและความหนาแน่นของน้ำผิวดิน และลดการไหลลงสู่ก้นทะเล

งานวิจัยพบน้ำแข็งละลายในแอนตาร์กติกทำให้การไหลของมหาสมุทรทั่วโลกช้าลง

ในขณะที่การวิจัยที่ผ่านมาได้พิจารณาถึงสิ่งที่อาจเกิดขึ้นกับการหมุนเวียนที่คล้ายคลึงกันในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ ซึ่งเป็นกลไกที่อยู่เบื้องหลังสถานการณ์ที่ยุโรปต้องเผชิญปัญหาจากมหาสมุทรอาร์กติกเนื่องจากการขนส่งความร้อนในมหาสมุทรสะดุดลงจากการไหลเวียนของน้ำในแอนตาร์กติกมีน้อยลง

นักวิทยาศาสตร์ใช้เวลาประมวลผลประมาณ 35 ล้านชั่วโมงในช่วงสองปีเพื่อสำรวจแบบจำลองและการจำลองต่างๆ จนถึงกลางศตวรรษนี้ พบว่าการไหลเวียนของน้ำลึกในแอนตาร์กติกอาจลดลงเป็นสองเท่าของอัตราการลดลงในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ

“มันคือน้ำปริมาณมหาศาล… และพวกมันคือชิ้นส่วนเล็กๆ ของมหาสมุทรที่คงตัวมาเป็นเวลานาน” Matthew England ผู้ร่วมเขียนการศึกษา นักสมุทรศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์ กล่าวในการแถลงข่าว

ผลกระทบของน้ำที่ละลายต่อการไหลเวียนของมหาสมุทรทั่วโลกยังไม่ได้รวมอยู่ในแบบจำลองที่ซับซ้อนซึ่งใช้โดย IPCC เพื่ออธิบายสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในอนาคต แต่จะมีจำนวนมาก

 Steve Rintoul. ผู้ร่วมวิจัยคนที่สองกล่าวว่า การแลกเปลี่ยนกระแสน้ำของมหาสมุทรช่วยให้สารอาหารเพิ่มขึ้นจากด้านล่าง โดยมหาสมุทรทางตอนใต้สนับสนุนการผลิตแพลงก์ตอนพืชประมาณ 3 ใน 4 ของโลก ซึ่งเป็นฐานของห่วงโซ่อาหาร

“ถ้ากระแสน้ำชะลอการจมใกล้แอนตาร์กติกา ก็จะชะลอการไหลเวียนทั้งหมด และจะลดปริมาณสารอาหารที่ส่งจากมหาสมุทรลึกกลับสู่พื้นผิวด้วย” Rintoul นักวิจัยจาก Commonwealth Scientific and Industrial Research (CSIRO).ของออสเตรเลียกล่าว 

การค้นพบของการศึกษาครั้งนี้ยังชี้ให้เห็นว่ามหาสมุทรจะไม่สามารถดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมหาสมุทรจะกลายเป็นชั้นมากขึ้น และปล่อย CO2 ไปในชั้นบรรยากาศมากขึ้น