posttoday

Intel เผยชิปประหยัดพลังงาน Sierra Forest จะวางจำหน่ายในครึ่งแรกของปี 2024

30 มีนาคม 2566

Intel Corp ยักษ์ใหญ่ด้านชิปของสหรัฐกล่าวเมื่อวันพุธว่าเซมิคอนดักเตอร์ตัวแรกสำหรับลูกค้าศูนย์ข้อมูลที่เน้นประสิทธิภาพการใช้พลังงาน Sierra Forest จะส่งมอบในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า เนื่องจากกำหนดการเปิดตัวชิปหลังจากเกิดความล่าช้าก่อนหน้านี้

Sandra Rivera หัวหน้าศูนย์ข้อมูล Intel และ AI Group กล่าวกับรอยเตอร์ก่อนงานนักลงทุนว่า “เป็นปีที่ท้าทายเนื่องจากเราได้นำเสนอนวัตกรรมจำนวนมาก แต่ก็มีความซับซ้อนมากเช่นกัน และวันที่วางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของเราก็เลื่อนออกไป”

Intel ยังคงครองตลาดชิปประมวลผลพีซีและเซิร์ฟเวอร์ โดยมีส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 70% บริษัทวิจัยเทคโนโลยี IDC คำนวณไว้ แต่นั่นก็ลดลงจากกว่า 90% ในปี 2560

โปรเซสเซอร์ Xeon รุ่นที่สี่ที่ทรงพลังที่สุดของ Intel สำหรับศูนย์ข้อมูล Sapphire Rapids เผชิญกับความล่าช้าที่ทำให้คู่แข่ง Advanced Micro Devices Inc มีเวลาตามทัน แต่ Rivera กล่าวว่า "แผนงานของ Intel อยู่ในระหว่างดำเนินการ" และกำลัง "บรรลุหลักชัยทางวิศวกรรมที่สำคัญทั้งหมดของเรา"

เธอเสริมว่า Emerald Rapids โปรเซสเซอร์ Xeon รุ่นที่ 5 กำลังจะส่งมอบในปลายปีนี้ และ Granite Rapids รุ่นต่อไปซึ่งลูกค้ากำลังทดสอบอยู่ในขณะนี้ จะส่งมอบในปีหน้าหลังจากการเปิดตัว Sierra Forest

Intel กล่าวว่าชิปประหยัดพลังงานตัวต่อไป Clearwater Forest จะออกสู่ตลาดในปี 2568

Rivera กล่าวว่า Intel กำลังทำงานเพื่อสร้าง Intel Developer Cloud ด้วยชิป Xeon 256 ตัวและชิป Gaudi 512 ตัวสำหรับปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งจะพร้อมใช้งานสำหรับนักพัฒนา AI ในการฝึกอบรมและใช้งานโมเดลใหม่ เธอกล่าวว่าสตาร์ทอัพ AI Hugging Face และ Stable Diffusion ใช้ชิป Intel อยู่แล้ว