posttoday

อิตาลีเตรียมแบน ‘เนื้อสังเคราะห์จากห้องแล็บ’ ป้องมรดกอาหารของประเทศ

29 มีนาคม 2566

รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรแห่งอิตาลีระบุว่า รัฐบาลอิตาลีได้อนุมัติร่างกฎหมายห้ามการใช้เนื้อสัตว์ที่ผลิตจากห้องแล็บเพื่อปกป้องมรดกทางการเกษตรและอาหารของประเทศ

หากร่างดังกล่าวผ่านการพิจารณาจากรัฐสภา อุตสาหกรรมของอิตาลีจะไม่ได้รับอนุญาตให้ผลิตอาหารที่ได้มาจากการเพาะเลี้ยงเซลล์หรือเนื้อเยื่อจากสัตว์ และหากพบว่ามีฝ่าฝืนอาจส่งผลให้บริษัทถูกปรับสูงถึง 60,000 ยูโร หรือราว 2.2 ล้านบาท

รัฐมนตรี Francesco Lollobrigida สมาชิกอาวุโสของพรรค Brothers of Italy กล่าวว่า “ตามความเห็นของเรา ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ที่ได้มาจากห้องทดลองไม่มีการรับประกันคุณภาพ ไม่มีการรับประกันความเป็นอยู่ที่ดี ทั้งยังไม่มีส่วนช่วยปกป้องวัฒนธรรมประเพณีของเรา”

ขณะเดียวกัน คณะบริหารชาตินิยมของนายกรัฐมนตรี Meloni ให้คำมั่นว่าจะปกป้องวัฒนธรรมทางอาหารของอิตาลีจากนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่ถูกมองว่าเป็นอันตราย รวมถึงเปลี่ยนชื่อกระทรวงเกษตรเป็น "กระทรวงเพื่อการเกษตรและอธิปไตยทางอาหาร"

นอกจากนี้ ผู้ที่เห็นด้วยยังชื่นชมกับแนวคิดและความเคลื่อนไหวของรัฐบาล พร้อมให้ความเห็นเสริมว่า แนวทางนี้นับเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องปรามไว้เพื่อปกป้องการผลิตของภาคครัวเรือนจากการโจมตีของบริษัทข้ามชาติ

ทั้งนี้ ร่างดังกล่าวยังระบุว่าโรงงานที่ฝ่าฝืนสามารถถูกสั่งปิดได้ และผู้ผลิตอาจสูญเสียสิทธิ์ในการรับเงินทุนสาธารณะเป็นเวลาถึงสามปี