posttoday

ทางการสเปนวอน นทท.อย่าเข้าใกล้จุดเกิดเหตุไฟป่า

27 มีนาคม 2566

ทางการของสเปนวอนนักท่องเที่ยวอย่าเข้าใกล้จุดเกิดเหตุไฟป่า นอกจากเสี่ยงต่อความปลอดภัยด้านชีวิตและทรัพย์สินแล้ว ยังเป็นการขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่

หน่วยงานฉุกเฉินของสเปน ระบุว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงมากกว่า 500 คนพร้อมกำลังสนับสนุนทางอากาศจากเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์กว่า 20 ลำกำลังพยายามทำให้เหตุไฟป่าที่ลุกลามติดต่อกันกว่า 4 วันบริเวณหมู่บ้าน Villanueva de Viver ในบาเลนเซีย สงบลง 

ขณะเดียวกัน Gabriela Bravo รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจพบเห็นนักท่องเที่ยว 14 รายที่ปั่นจักรยานพยายามเข้าใกล้ที่เกิดเหตุ เพื่อรับชมไฟป่า

“เหนือสิ่งอื่นใด เราขอย้ำอีกครั้งว่า อย่าพยายามมีส่วนร่วมในการท่องเที่ยวด้วยการเข้าใกล้จุดเกิดเหตุไฟป่า” Gabriela Bravo กล่าว

เหตุไฟป่าในสเปนครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของปี และได้ทำลายพื้นที่ป่าไปแล้วกว่า 4,000 เฮกตาร์ หรือราว 9,900 เอเคอร์ซึ่งบีบให้พลเรือนกว่า 1,700 คนต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัยในแคว้นบาเลนเซียและอารากอน 

ส่วนทางด้านนายกรัฐมนตรี Pedro Sanchez มีกำหนดเดินทางเยือนพื้นที่ดังกล่าวในวันจันทร์ 

ทางการสเปนวอน นทท.อย่าเข้าใกล้จุดเกิดเหตุไฟป่า

ชาวบ้านกล่าวว่าไฟป่าครั้งนี้อาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่อเศรษฐกิจในท้องถิ่นซึ่งต้องอาศัยการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ  

อย่างไรก็ตาม ด้วยสภาพอากาศฤดูหนาวที่แห้งแล้งผิดปกติในหลายพื้นที่ทางตอนใต้ของยุโรปสร้างความวิตกกังวลว่าอาจทำให้ยุโรปต้องเกิดเหตุการณ์ไฟป่ารุนแรงซ้ำรอยกับปีที่แล้ว

ตามสถิติของคณะกรรมาธิการยุโรป ในปีที่ผ่านมาพื้นที่ประมาณ 785,000 เฮกตาร์ในยุโรปถูกทำลายไปจากเหตุไฟป่า ซึ่งมากกว่าอัตราเฉลี่ยประจำปีตลอด 16 ปีที่ผ่านมากว่า 2 เท่า

ทั้งนี้ ตามระบบข้อมูลไฟป่าของคณะกรรมาธิการยุโรป ช่วงปีที่แล้วสเปนเกิดไฟป่าขึ้นทั้งหมด  493 ครั้ง และทำลายพื้นที่ไป 307,000 เฮกตาร์