posttoday

IMF ชี้ความเสี่ยงต่อเสถียรภาพระบบการเงินเพิ่มขึ้น เตือนให้เฝ้าระวัง

27 มีนาคม 2566

หัวหน้ากองทุนการเงินระหว่างประเทศ คริสตาลินา จอร์จีวา กล่าวว่า ความเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเงินเพิ่มขึ้น และเรียกร้องให้มีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง แม้การดำเนินการของประเทศเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วจะทำให้สถานการณ์ตึงเครียดของตลาดสงบลงได้บ้าง

คริสตาลินา จอร์จีวาย้ำมุมมองของเธอว่าปี 2566 จะเป็นอีกปีที่ท้าทาย โดยการเติบโตทั่วโลกจะชะลอตัวลงเหลือต่ำกว่า 3% เนื่องจากผลกระทบจากโรคระบาด สงครามในยูเครน และนโยบายการเงิน แม้จะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นในปี 2567 แต่การเติบโตทั่วโลกจะยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตถึง 3.8% และแนวโน้มโดยรวมยังคงน่าเป็นห่วง (คริสตาลินา จอร์จีวา,China Development Forum)

IMF คาดการณ์การเติบโตทั่วโลกไว้ที่ 2.9% ในปีนี้ และมีกำหนดจะออกการคาดการณ์ใหม่ในเดือนหน้า จอร์จีวายังกล่าวอีกว่าผู้กำหนดนโยบายในประเทศที่พัฒนาแล้วได้โต้ตอบต่อความเสี่ยงด้านเสถียรภาพทางการเงินอย่างเด็ดขาด หลังจากการล่มสลายของธนาคาร แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังคงต้องมีการเฝ้าระวัง “เรายังคงติดตามการพัฒนาอย่างใกล้ชิดและกำลังประเมินผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลกและเสถียรภาพทางการเงินโลก” เธอกล่าว พร้อมเสริมว่า IMF ให้ความสนใจอย่างมากกับประเทศที่เปราะบางที่สุด โดยเฉพาะประเทศที่มีรายได้ต่ำซึ่งมีหนี้จำนวนมาก เธอยังเตือนด้วยว่าการที่เศรษฐกิจโลกแตกแยกกระจายตัวออกเป็นส่วน ๆ (geonomic fragmentation)อาจทำให้โลกแตกออกเป็นสองกลุ่มทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้เกิด "การแบ่งแยกที่เป็นอันตรายซึ่งจะทำให้ทุกคนยากจนลงและมีความปลอดภัยน้อยลง"

จอร์จีวากล่าวว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ดีที่สุดคือประเทศจีน โดยคาดการณ์การเติบโตของ GDP ไว้ที่ 5.2% ในปี 2023 ให้ความหวังแก่เศรษฐกิจโลก โดยคาดว่าจีนจะมีสัดส่วนประมาณ 1 ใน 3 ของการเติบโตของเศรษฐกิจทั่วโลกในปี 2023 IMF ประเมินว่าทุกๆ 1 เปอร์เซ็นต์ที่เพิ่มขึ้นของการเติบโตของจีดีพีในจีนจะส่งผลให้เศรษฐกิจอื่นๆ ในเอเชียเพิ่มขึ้นถึง 0.3 เปอเซ็นต์