posttoday

ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเผยฝ่ายนิติบัญญัติจะเดินหน้ากฎหมาย TikTok

27 มีนาคม 2566

เควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติจะเดินหน้าออกกฎหมายเพื่อจัดการกับความกังวลด้านความมั่นคงของชาติเกี่ยวกับ TikTok โดยกล่าวหาว่ารัฐบาลจีนเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้งานได้

ในสหรัฐอเมริกา มีการเรียกร้องให้แบน TikTok ซึ่งเป็นของบริษัท ByteDance ในจีนมากขึ้น หรือออกกฎหมายเพื่อให้อำนาจฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนในการแบน หลังอุปกรณ์ที่รัฐบาลสหรัฐฯ เป็นเจ้าของเพิ่งถูกห้ามไม่ให้ติดตั้งแอปดังกล่าว

“สภาจะเดินหน้าออกกฎหมายเพื่อปกป้องชาวอเมริกันจากเทคโนโลยีของพรรคคอมมิวนิสต์จีน” แมคคาร์ธีกล่าวบนทวิตเตอร์

Shou Zi Chew CEO ของ TikTok ปรากฏตัวต่อหน้าคณะกรรมการสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกาเป็นเวลาประมาณ 5 ชั่วโมงในวันพฤหัสบดี และ ส.ส. จากทั้งสองพรรคกล่าวหาเขาเกี่ยวกับความมั่นคงของชาติและข้อกังวลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับแอปซึ่งมีผู้ใช้งานชาวอเมริกัน 150 ล้านคน

ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเผยฝ่ายนิติบัญญัติจะเดินหน้ากฎหมาย TikTok

ในการพิจารณาคดีเมื่อวันพฤหัสบดี CEO ของ TikTok ถูกถามว่าแอปนี้สอดแนมชาวอเมริกันตามคำขอของปักกิ่งหรือไม่ Chew ตอบว่า "ไม่"

McCarthy จากพรรครีพับลิกันกล่าวในทวีตเมื่อวันอาทิตย์ว่า "เป็นเรื่องน่ากังวลมากที่ CEO ของ TikTok ไม่สามารถพูดตรงๆ และยอมรับในสิ่งที่เรารู้อยู่แล้วว่าเป็นความจริง - จีนเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ TikTok ได้"

Chew กล่าวว่าได้ทุ่มเงินกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ไปกับความพยายามในการรักษาความปลอดภัยข้อมูลภายใต้ชื่อ "Project Texas" ซึ่งปัจจุบันมีพนักงานประจำเกือบ 1,500 คน และทำสัญญากับ Oracle Corp เพื่อจัดเก็บข้อมูลผู้ใช้ของ TikTok ในสหรัฐอเมริกา

ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเผยฝ่ายนิติบัญญัติจะเดินหน้ากฎหมาย TikTok

แทนที่จะคลายความกังวลของส.ส. การปรากฏตัวของชิวต่อหน้าสภาคองเกรสในวันพฤหัสบดี "เพิ่มโอกาสที่สภาคองเกรสจะดำเนินการบางอย่าง" ส.ส.ไมค์ กัลลาเกอร์จากวิสคอนซิน ประธานคณะกรรมการธิการด้านพรรคคอมมิวนิสต์จีนของพรรครีพับลิกัน กล่าวกับเอบีซีนิวส์ เมื่อวันอาทิตย์

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ แพ้คำตัดสินของศาลหลายคดีในปี 2020 เมื่อเขาพยายามแบน TikTok และแอป WeChat ซึ่งเป็นแอปของจีนอีกแอปหนึ่งในเครือ Tencent

ทั้งนี้ ส.ส.พรรคเดโมแครตหลายคนได้แสดงข้อกังวลเรื่องความปลอดภัยของ TikTok เช่นกัน แม้ว่าจะยังไม่ได้สนับสนุนคำสั่งแบน อย่างชัดเจน