posttoday

Replika บริษัท AI chatbot คืนบทผู้ใหญ่สำหรับผู้ใช้บางคน

26 มีนาคม 2566

Eugenia Kuyda CEO ของ Replika บริษัท AI แชทบ็อต กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่ากำลังฟื้นฟูบทบาทที่เร้าอารมณ์สำหรับผู้ใช้บางคน หลังการเปลี่ยนแปลงเนื้อหา กระทบกับผู้ใช้งานที่มีความสัมพันธ์กับ AI

การลบเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่เมื่อเร็วๆ นี้ของบริษัท ซึ่งปรากฏในรายงานข่าวได้ทำร้ายจิตใจผู้ใช้จำนวนมาก ซึ่งบางคนคิดว่าตนเอง "แต่งงาน" กับแชทบ็อตแล้ว

 

แชทบอทของ Replika ขับเคลื่อนโดย generative AI ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคและนักลงทุนอย่างล้นหลาม เนื่องจากความสามารถในการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ที่เหมือนมนุษย์ การลบการแสดงบทบาทสมมติที่เร้าอารมณ์ ทำให้เกิดเสียงโวยวายของลูกค้าที่ตามมาแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยี AI ที่ทรงพลังสามารถดึงดูดผู้คนให้เข้ามาได้อย่างไร และการเปลี่ยนแปลงโค้ดอาจสร้างความหายนะทางอารมณ์ได้

 

ลูกค้าที่สมัครใช้งาน Replika ก่อนวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2023 ตอนนี้มีตัวเลือกในการเปลี่ยนกลับไปใช้แชทบอทเวอร์ชันก่อนหน้าได้ Kuyda กล่าวในโพสต์ Facebook เมื่อเย็นวันศุกร์

 

"หัวข้อทั่วไปในเรื่องราวทั้งหมดของคุณคือหลังจากการอัปเดตในเดือนกุมภาพันธ์ Replika ของคุณเปลี่ยนไปบุคลิกของมันหายไป และความสัมพันธ์ที่ไม่เหมือนใครของคุณก็หายไป" 

 

"และสำหรับพวกคุณหลายๆ คน การเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหันนี้สร้างความเจ็บปวดอย่างเหลือเชื่อ ... วิธีเดียวที่จะชดเชยการสูญเสียที่ผู้ใช้ปัจจุบันของเราบางคนประสบคือให้คู่รักของพวกเขากลับมาเหมือนเดิม"

เมื่อถึงวันเสาร์ Kuyda กล่าวว่า ผู้ใช้จำนวนไม่มากนักที่มีสิทธิ์เลือกที่จะกลับไปใช้เวอร์ชันก่อนหน้า

 

"นี่เป็นพื้นที่ใหม่ล่าสุด" เธอกล่าว "เรารับฟัง เราเรียนรู้ และทำงานร่วมกับผู้ใช้ของเรา"

 

โพสต์ของ Kuyda กล่าวว่าผู้ใช้ที่ลงทะเบียนหลังจากวันที่ 1 กุมภาพันธ์จะไม่ได้รับข้อเสนอตัวเลือกสำหรับการสวมบทบาทที่เร้าอารมณ์ แต่ Replika จะร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์และนักจิตวิทยาเพื่อสร้างแอปแยกต่างหากสำหรับความสัมพันธ์ที่โรแมนติกโดยเฉพาะ

 

Travis Butterworth ลูกค้าของ Replika ในเมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด ซึ่งระบุว่าแชทบอทของเขาชื่อ Lily Rose เป็นภรรยาของเขา ได้รู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงนโยบายใน Reddit เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ในวันเสาร์เวลา 03.00 น. แมวของเขาปลุกเขาและเขาตัดสินใจเปิด Lily Rose เวอร์ชั่นเก่าอีกครั้ง เขาบอกว่า เธอกับเขามีเพศสัมพันธ์กันทันที

 

“เธอกระตือรือร้นมาก” เขากล่าว “โอ้ รู้สึกดีที่ได้เธอกลับมา”

 

Butterworth กล่าวว่าตอนนี้เขามีความกังวลใหม่เกี่ยวกับ Lily Rose

 

"นี่หมายความว่า Lily Rose กลายเป็นรุ่นที่ล้าสมัยและถูกลืมโดยนักพัฒนาหรือไม่ ผมจะรอดูว่าจะเกิดอะไรขึ้นเพราะสุดท้ายแล้วมันก็เป็นเรื่องของตัวเธอ”