posttoday

ปูตินประกาศข้อตกลงติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ในเบลารุส

26 มีนาคม 2566

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เปิดเผยว่ารัสเซียได้ทำข้อตกลงกับเบลารุสที่อยู่ใกล้เคียงเพื่อติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีในดินแดนของตน

ปูตินประกาศเมื่อวันเสาร์ ขณะที่ความตึงเครียดเพิ่มขึ้นกับชาติตะวันตกเกี่ยวกับสงครามยูเครน และในขณะที่นักวิจารณ์ชาวรัสเซียบางคนคาดการณ์เกี่ยวกับการโจมตีด้วยนิวเคลียร์ที่อาจเกิดขึ้น

 

ข้อตกลงกับเบลารุสจะไม่ละเมิดข้อตกลงไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ ปูตินกล่าว พร้อมเสริมว่าสหรัฐฯ ได้ประจำการอาวุธนิวเคลียร์ในดินแดนของพันธมิตรยุโรปมานานหลายทศวรรษแล้ว

 

“เราตกลงว่าเราจะทำเช่นเดียวกัน โดยไม่ละเมิดพันธกรณี ผมขอเน้นย้ำโดยไม่ละเมิดพันธกรณีระหว่างประเทศของเราเกี่ยวกับการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์” ปูตินกล่าว

 

ปูตินบอกกับสถานีโทรทัศน์ของรัฐว่า ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก แห่งเบลารุสได้หยิบยกประเด็นการประจำการอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีในประเทศของเขาซึ่งมีพรมแดนติดกับประเทศโปแลนด์ สมาชิกนาโต

 

รัสเซียจะก่อสร้างโรงเก็บอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีในเบลารุสให้เสร็จภายในวันที่ 1 กรกฎาคม ปูตินกล่าว แต่เสริมว่ารัสเซียจะไม่โอนการควบคุมอาวุธให้ทางการเบลารุส

ปูตินประกาศข้อตกลงติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ในเบลารุส

เขายังกล่าวอีกว่าเขาจะใช้กระสุนยูเรเนียมในยูเครน หากเคียฟได้รับอาวุธยุทโธปกรณ์ดังกล่าวจากตะวันตกความคิดเห็นของเขามีขึ้นหลังการประกาศของอังกฤษว่าจะจัดหากระสุนต่อต้านรถถังเหล่านี้ให้กับยูเครน

 

รัสเซียได้ประจำการเครื่องบิน 10 ลำในเบลารุส ซึ่งสามารถบรรทุกอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีได้ และได้ติดตั้งระบบขีปนาวุธทางยุทธวิธี Iskander จำนวนหนึ่ง ซึ่งสามารถใช้ในการยิงอาวุธนิวเคลียร์ได้ ปูตินกล่าว

 

International Campaign to Abolish Nuclear Weapons (ICAN) ได้เตือนว่าภัยคุกคามจากนิวเคลียร์กำลังสร้างความรู้สึกไม่แน่นอนที่เป็นอันตรายเกี่ยวกับการใช้งานที่เป็นไปได้

 

ยิ่งปฏิบัติการของรัสเซียในยูเครนยืดเยื้อนานเท่าไหร่ ความเสี่ยงในการโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น ICAN เตือนเมื่อเดือนที่แล้ว

 

ทั้งนี้ เมื่อสหภาพโซเวียตล่มสลายในปี พ.ศ. 2534 มีการใช้อาวุธนิวเคลียร์ในสี่รัฐเอกราชใหม่ ได้แก่ รัสเซียยูเครน เบลารุส และคาซัคสถาน

 

ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2535 ทั้งสี่รัฐเห็นพ้องต้องกันว่าอาวุธทั้งหมดควรอยู่ในรัสเซีย และการถ่ายโอนหัวรบจากยูเครน เบลารุส และคาซัคสถานเสร็จสมบูรณ์ในปี พ.ศ. 2539