posttoday

King Charles เลื่อนการเยือนฝรั่งเศสหลังจากการประท้วงรุนแรงต่อเนื่อง

25 มีนาคม 2566

สำนักนายกอังกฤษแถลงว่าการเสด็จเยือนฝรั่งเศสของ King Charles III ถูกเลื่อนออกไปหลังจากประธานาธิบดี Emmanuel Macron ร้องขอจากสถานการณ์ความวุ่นวายจากเหตุประท้วงกฎหมายขยายอายุการเกษียณที่รุนแรงมากขึ้น

Macron ระบุว่า "เราจะไม่มีเหตุผลและขาดสามัญสำนึก" ที่จะเดินหน้าต่อไปหลังจากสหภาพแรงงานเรียกร้องให้มีการประท้วงเรื่องเงินบำนาญระหว่างการเสด็จเยือนของกษัตริย์อังกฤษ ซึ่งแผนการเดินทางไปปารีสและบอร์กโดซ์มีกำหนดเริ่มต้นในวันอาทิตย์นี้

 

"ในขณะที่เรามีมิตรภาพ ความเคารพ และเทิดทูนพระองค์และพระมเหสีและชาวอังกฤษเป็นอย่างมาก ผมจึงโทรหา [King Charles] และอธิบายสถานการณ์... สามัญสำนึกและมิตรภาพทำให้เราแนะนำให้เลื่อนการเสด็จ"

 

พระราชวังบักกิงแฮมกล่าวว่าการตัดสินใจเลื่อนการเยือนสามวันของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และคามิลลา พระมเหสีเป็นเพราะ สถานการณ์ในฝรั่งเศส

 

“องค์กษัตริย์ทรงเฝ้ารอโอกาสที่จะเสด็จเยือนฝรั่งเศสทันทีที่กำหนดวันเสด็จใหม่ได้” 

ถ้อยแถลงระบุเพิ่มเติม

 

รัฐบาลอังกฤษเสริมว่า การตัดสินใจนี้ “ได้รับการสนับสนุนจากทุกฝ่าย” ขณะที่ Macron กล่าวว่าฝรั่งเศสได้เสนอให้เลื่อนการเดินทางเป็นช่วงต้นฤดูร้อน "เมื่อสิ่งต่างๆ สงบลงอีกครั้ง"

King Charles เลื่อนการเยือนฝรั่งเศสหลังจากการประท้วงรุนแรงต่อเนื่อง

การตัดสินใจครั้งนี้เป็นการเสียหน้าอย่างมากสำหรับฝรั่งเศสและประธานาธิบดี Macron ในการประสานมิตรภาพที่เพิ่งจะฟื้นฟู

 

นี่เป็นการเดินทางครั้งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับ King Charles ซึ่งจะเป็นการเยือนในฐานะประมุขของรัฐครั้งแรกและหนึ่งในพันธมิตรที่ใกล้ชิดและเก่าแก่ที่สุดของสหราชอาณาจักร พระองค์และพระราชินีมีกำหนดเสด็จพระราชดำเนินไปตามถนนชองเซลีเซ่ใจกลางกรุงปารีส และทรงร่วมงานเลี้ยงที่พระราชวังแวร์ซายกับประธานาธิบดี Macron

โดยคาดว่าคามิลล่าจะมีกำหนดการไปเปิดนิทรรศการศิลปะที่ Musée d'Orsay ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของปารีส ก่อนที่ทั้งสองพระองค์จะมุ่งหน้าไปยังบอร์กโดซ์

 

แม้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยจะกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า "ไม่มีภัยคุกคามใดๆ" ต่อกษัตริย์ และนายกเทศมนตรีเมืองบอร์กโดซ์ กล่าวว่า การเดินทางไปยังเมืองของเขาได้รับการเตรียมการแล้ว ดังนั้น "สามารถเดินทางต่อไปได้ภายใต้การรักษาความปลอดภัยที่ดีที่สุด เพื่อไม่ให้กษัตริย์ต้องเผชิญความยากลำบากแม้แต่น้อย"

อย่างไรก็ตาม เมื่อเผชิญกับโอกาสที่จะแสดงให้กษัตริย์เห็นผ่านถนนที่เต็มไปด้วยขยะและการพ่นสีกำแพง การปรากฏตัวต่อสาธารณชนทุกครั้งต้องกังวลเรื่องความปลอดภัย และทุกการเคลื่อนไหวถูกคุกคามจากการนัดหยุดงาน ประธานาธิบดีฝรั่งเศสจึงต้องตัดสินใจเลือกอย่างเด็ดขาด

King Charles เลื่อนการเยือนฝรั่งเศสหลังจากการประท้วงรุนแรงต่อเนื่อง

แม้ว่าการเลื่อนกำหนดการออกไปจะสร้างความอับอายอย่างมากสำหรับประธานาธิบดี Macron แต่ก็สร้างความผิดหวังให้กับกษัตริย์ชาร์ลส์เช่นกัน

การเสด็จพระราชดำเนินครั้งนี้เกิดขึ้นตามคำแนะนำของรัฐบาล โดยเป็นประเด็นทางการทูตที่สำคัญเกี่ยวกับการสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนบ้านในยุโรป

King Charles III และราชินี มีกำหนดเดินทางต่อจากฝรั่งเศสไปเยอรมนีในวันพุธ ดังนั้นการเสด็จพระราชดำเนินเยือนต่างประเทศในฐานะประมุขของรัฐครั้งแรกของพระองค์จะเริ่มต้นที่กรุงเบอร์ลินแทน