posttoday

IRENA ชี้พลังงานหมุนเวียนทั่วโลกเพิ่มขึ้น 9.6% แต่ไม่พอรับมือโลกร้อน

22 มีนาคม 2566

องค์การพลังงานหมุนเวียนระหว่างประเทศ (International Renewable Energy Agency : IRENA) ระบุว่า เมื่อปีที่แล้ว กำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียนทั่วโลกเพิ่มขึ้น 9.6% แต่ยังจำเป็นต้องเพิ่มขึ้นอีก 3 เท่าของอัตราการผลิตในปัจจุบันเพื่อจำกัดภาวะโลกร้อน

รายงานสถิติพลังงานหมุนเวียนประจำปีของ IRENA ระบุว่ากำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียนทั่วโลกอยู่ที่ 3,372 กิกะวัตต์ (GW) ณ สิ้นปีที่แล้ว ซึ่งสูงกว่าในปีก่อนๆประมาณ 295 กิกะวัตต์หรือ 9.6% โดยราว 83% ของกำลังการผลิตไฟฟ้าใหม่ทั้งหมดในปีที่แล้วได้มาจากพลังงานหมุนเวียน

Francesco La Camera ผู้อำนวยการทั่วไปของ IRENA กล่าวว่า “การเติบโตอย่างต่อเนื่องเป็นประวัติการณ์นี้แสดงให้เห็นถึงความยืดหยัดในการผลักดันของพลังงานหมุนเวียนท่ามกลางวิกฤตพลังงานที่ยืดเยื้อ” 

“ถึงแม้กำลังการผลิตไฟฟ้าหมุนเวียนจะเพิ่มขึ้นทุกปี แต่ยังมีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นอีก 3 เท่าของระดับปัจจุบันให้ได้ภายในปี 2030 เพื่อจำกัดอุณหภูมิโลกไม่ให้เกิน 1.5 องศาเซลเซียส”

รายงานยังระบุว่าพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมเป็นปัจจัยที่มีอิทืธิพลและความสำคัญในการขยายกำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียน โดยในปี 2020 พลังงานหมุนเวียนจากแสงอาทิตย์และลมคิดเป็น 90% ของการเพิ่มพลังงานหมุนเวียนทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม กำลังการผลิตใหม่ที่เพิ่มขึ้น เกือบครึ่งหนึ่งเกิดขึ้นในเอเชีย ซึ่งจีนถือเป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ที่สุด ที่เพิ่มกำลังการผลิตถึง 141 GW ในเอเชีย

ขณะที่พลังงานทดแทนในยุโรปและอเมริกาเหนือเพิ่มขึ้น 57.3 GW และ 29.1 GW ตามลำดับ ส่วนตะวันออกกลางมีปริมาณพลังงานหมุนเวียนเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยในปี 2022 กำลังการผลิตใหม่ เพิ่มขึ้น 12.8% จากปีก่อนหน้า มาอยู่ที่ 3.2 GW