posttoday

ยูกันดาผ่านร่างกฎหมายห้ามเป็น LGBTQ รุนแรงถึงขั้นประหารชีวิต

22 มีนาคม 2566

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา รัฐสภาของยูกันดาได้ผ่านกฎหมายที่ระบุว่าผู้ที่ระบุว่าเป็น LGBTQ เป็นอาชญากร โดยมอบอำนาจให้ทางการในการกำหนดเป้าหมายไปยังชาวยูกันดาที่ต้องเผชิญกับการเลือกปฏิบัติทางกฎหมายและความรุนแรงของกลุ่มม็อบ

กว่า 30 ประเทศในแอฟริกา รวมทั้งยูกันดา ได้ห้ามความสัมพันธ์ระหว่างเพศเดียวกันแล้ว กฎหมายใหม่ดูเหมือนจะเป็นกฎหมายฉบับแรกที่ระบุว่าการเป็นเลสเบี้ยน เกย์ ไบเซ็กชวล คนข้ามเพศ และเควียร์ (LGBTQ) ตามการระบุของกลุ่มสิทธิมนุษยชน Human Rights Watch เป็นสิ่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ผู้สนับสนุนกฎหมายฉบับนี้กล่าวว่าจำเป็นต้องลงโทษกิจกรรม LGBTQ ในวงกว้าง ซึ่งพวกเขากล่าวว่าคุกคามค่านิยมดั้งเดิมในประเทศแอฟริกาตะวันออกที่อนุรักษ์นิยมและเคร่งศาสนา

นอกจากการมีเพศสัมพันธ์กับเพศเดียวกันแล้ว กฎหมายยังห้ามการส่งเสริมและสนับสนุนการรักร่วมเพศ ตลอดจนการสมรู้ร่วมคิดในการรักร่วมเพศ

ยูกันดาผ่านร่างกฎหมายห้ามเป็น LGBTQ รุนแรงถึงขั้นประหารชีวิต

การละเมิดกฎหมายมีบทลงโทษที่หนักมาก ซึ่งรวมถึงการประหารชีวิตสำหรับพฤติกรรมรักร่วมเพศขั้นรุนแรง ซึ่งหมายถึงการร่วมเพศกับเกย์ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี หรือเมื่อผู้กระทำความผิดติดเชื้อ HIV รวมถึงประเภทอื่นๆ ตามกฎหมาย และโทษจำคุกตลอดชีวิตสำหรับการมีเพศสัมพันธ์กับเกย์ 

กฎหมายจะถูกส่งไปยังประธานาธิบดี Yoweri Museveni เพื่อลงนามบังคับใช้ต่อไป

Museveni ไม่ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกฎหมายฉบับล่าสุดนี้ แต่เขาคัดค้านสิทธิของ LGBTQ มาเป็นเวลานานและได้ลงนามในกฎหมายต่อต้าน LGBTQ ในปี 2013 ซึ่งประเทศตะวันตกประณาม

ยูกันดาผ่านร่างกฎหมายห้ามเป็น LGBTQ รุนแรงถึงขั้นประหารชีวิต

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการยูกันดาได้ปราบปรามบุคคล LGBTQ หลังจากผู้นำศาสนาและนักการเมืองกล่าวหาว่านักเรียนถูกเกณฑ์ไปเป็นรักร่วมเพศในโรงเรียน

ในเดือนนี้ ทางการได้จับกุมครูหญิงโรงเรียนมัธยมรายหนึ่งในเขตจินจาทางตะวันออกของยูกันดาในข้อหา "ล่อลวงเด็กสาวให้มีเพศสัมพันธ์ผิดธรรมชาติ"

ต่อมาเธอถูกตั้งข้อหาอนาจารอย่างร้ายแรงและอยู่ในคุกเพื่อรอการพิจารณาคดี

ตำรวจกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า พวกเขาได้จับกุมคน 6 คน ซึ่งถูกกล่าวหาว่าดำเนินการเครือข่ายที่ “มีส่วนพัวพันในการล่อลวงเด็กหนุ่มไปสู่การกระทำทางเพศที่ผิดธรรมชาติ”