posttoday

WHO กดดันจีนเผยข้อมูลต้นกำเนิดโควิด-19 ทั้งหมด

20 มีนาคม 2566

ที่ปรึกษาองค์การอนามัยโลกเรียกร้องให้จีนเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับต้นกำเนิดของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 หลังจากมีการแชร์ข้อมูลการค้นพบใหม่ บนฐานข้อมูลระหว่างประเทศที่ติดตามจุลชีพก่อโรค

ตามคำแถลงจากกลุ่มที่ปรึกษาทางวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลกเพื่อตรวจสอบต้นกำเนิดของเชื้อก่อโรคชนิดใหม่ (SAGO) การวิเคราะห์ลำดับพันธุกรรมของไวรัส SARS-CoV-2 รวมถึงข้อมูลจีโนมเพิ่มเติมที่เก็บตัวอย่างมาจากตลาดค้าสัตว์ในอู่ฮั่น ประเทศจีน ปี 2020 และอัปโหลดไปยังฐานข้อมูล GISAID เพื่อให้นักวิจัยจากประทเศต่างๆสามารถเข้าถึงข้อมูลได้

โดยเบาะแสใหม่พบว่า พาหะของเชื้อไวรัสโคโรนาอาจเกิดจากตัวทานุกิ หรือ จิ้งจอกแร็กคูน (raccoon dogs) ที่ถูกลักลอบนำไปขายที่ตลาดอู่ฮั่น แม้ว่าในเวลาต่อมาการเข้าถึงข้อมูลใหม่นี้จะถูกปิดกั้น เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญของ WHO แนะให้หารือเรื่องนี้กับนักวิจัยชาวจีนก่อน และรอข้อมูลเพิ่มเติมจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน (Chinese Center for Disease Control and Prevention: CDC)

นอกจากนี้ WHO ยังเสริมว่าข้อมูลดังกล่าวแม้จะยังหาข้อสรุปไม่ได้ แต่ก็ถือเป็นข้อมูลใหม่ในการสืบสวนหาต้นตอของไวรัส COVID และเมื่อทราบถึงแหล่งที่มาก็ควรเปิดเผยข้อมูลโดยทันที

“เรายังคงเรียกร้องให้จีนแบ่งปันข้อมูลด้วยความโปร่งใส และดำเนินการสืบสวนที่จำเป็นพร้อมเปิดเผยข้อมูลและผลลัพธ์ที่ได้ ซึ่งจริงๆแล้วข้อมูลพวกนี้ควรเปิดเผยตั้งแต่ 3 ปีที่แล้วด้วยซ้ำ” Tedros Adhanom Ghebreyesus ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO กล่าว

ทั้งนี้ SAGO ได้รับมอบหมายจาก WHO ให้ดำเนินการตรวจสอบต้นตอของการระบาดใหญ่ที่คร่าชีวิตผู้คนไปเกือบ 7 ล้านคนทั่วโลกต่อไป ส่วนทาง CDC ยังไม่มีการโต้ตอบใดๆ