posttoday

ไบเดนกล่าวว่าวิกฤตวงการธนาคารสหรัฐสงบลงแล้ว

18 มีนาคม 2566

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า วิกฤตการธนาคารสงบลงแบ้วหลังจากการล่มสลายของ Silicon Valley Bank (SVB) และ Signature Bank

ไบเดน ซึ่งได้พยายามสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนและผู้ฝากเงินว่าระบบธนาคารทั่วโลกมีความปลอดภัยหลังจากหุ้นทางการเงินได้สูญเสียมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่การล่มสลายของผู้ให้กู้ขนาดกลางสองรายของสหรัฐในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ไบเดนสัญญากับชาวอเมริกันว่าเงินฝากของพวกเขาจะปลอดภัย

 

“ใช่” ไบเดนบอกกับนักข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวันศุกร์ เมื่อถูกถามว่าวิกฤตการณ์ธนาคารสงบลงแล้วหรือยัง

 

หน่วยงานกำกับดูแลของรัฐแคลิฟอร์เนียได้สั่งปิดธนาคาร Silicon Valley Bank เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และแต่งตั้ง Federal Deposit Insurance Corporation (FDIC) เป็นผู้ดูแลกิจการ ถือเป็นการล่มสลายครั้งใหญ่ที่สุดในแวดวงการเงิน นับตั้งแต่ Washington Mutual ล้มละลายในช่วงวิกฤตการเงินปี 2551

 

เมื่อวันศุกร์ SVB Financial Group ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของธนาคารกล่าวว่าได้ยื่นขอปรับโครงสร้างองค์กรภายใต้กฎหมายคุ้มครองการล้มละลาย

 

ธนาคารขนาดใหญ่หลายแห่ง ของสหรัฐอัดฉีดเงินฝาก 30,000 ล้านดอลลาร์เข้าธนาคาร First Republic Bank เมื่อวันก่อน โดยเข้าไปช่วยเหลือผู้ให้กู้ขนาดกลางที่จมอยู่ในวิกฤตที่เกิดจากการล่มสลายของ SVB และSignature Bank

 

ข้อตกลงดังกล่าวจัดทำขึ้นโดยนายหน้าซื้อขายพลังงาน ได้แก่ เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ, เจโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ และเจมี ไดมอน ซีอีโอ เจพีมอร์แกน เชส

 

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ไบเดน ได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสให้อำนาจแก่หน่วยงานกำกับดูแลที่มากขึ้นในภาคการธนาคาร รวมถึงการใช้ค่าปรับที่สูงขึ้นสำหรับผู้จัดการ เรียกคืนค่าตอบแทนผู้บริหาร 

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ไบเดนกำลังขอให้สภาคองเกรสมอบอำนาจที่มากขึ้นแก่ FDIC ในการเรียกคืนการชดเชย"รวมถึงกำไรจากการขายหุ้น – จากผู้บริหารของธนาคารที่ล้มเหลวเช่น Silicon Valley Bank และ Signature Bank" ทำเนียบขาวกล่าวเมื่อวันศุกร์

 

พรรคเดโมแครตที่เรียกร้องให้มีการควบคุมการธนาคารที่เข้มงวดขึ้นได้ชื่นชมคำกล่าวของ ไบเดน อย่างรวดเร็ว แต่ก็ไม่ชัดเจนว่าจะได้รับการสนับสนุนจากพรรครีพับลิกันในสภาคองเกรสหรือไม่

 

Bloomberg และ CNBC รายงานว่า Greg Becker ซีอีโอของ Silicon Valley Bank เพิ่งจะขายหุ้นมูลค่า 3.6 ล้านดอลลาร์ในปลายเดือนกุมภาพันธ์ ประมาณสองสัปดาห์ก่อนที่ธนาคารจะถูกเข้าควบคุมโดย FDIC