posttoday

ออกหมายจับปูตินฐานเป็นอาชญากรสงครามจากสงครามยูเครน

18 มีนาคม 2566

ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ได้ออกหมายจับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย โดยกล่าวหาว่าเขามีส่วนรับผิดชอบต่ออาชญากรรมสงครามในเรื่องการเนรเทศเด็กอย่างผิดกฎหมายจากยูเครน

นี่เป็นหมายจับแรกที่เกี่ยวข้องกับยูเครน โดยเมื่อวันศุกร์ (13)  ICC เรียกร้องให้จับกุมปูตินในข้อหาเนรเทศเด็กโดยมิชอบด้วยกฎหมาย และย้ายผู้คนโดยมิชอบด้วยกฎหมายจากดินแดนของยูเครนไปยังสหพันธรัฐรัสเซีย

 

ICC ซึ่งไม่มีอำนาจบังคับใช้หมายจับของตนเอง ยังได้ออกหมายจับ Maria Alekseyevna Lvova-Belova กรรมาธิการสิทธิเด็กของรัสเซีย

 

รัสเซีย ซึ่งไม่ใช่ภาคีของศาล กล่าวว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวไม่มีความหมาย มอสโกปฏิเสธข้อกล่าวหาหลายครั้งว่ากองกำลังของตนได้กระทำการอย่างโหดร้าย นับตั้งแต่เปิดตัวการรุกรานเพื่อนบ้านอย่างเต็มรูปแบบในเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว

 

ทั้งปูตินและลโววา-เบโลวาถูกกล่าวหาว่ามีส่วนรับผิดชอบต่ออาชญากรรมสงครามเกี่ยวกับการเนรเทศผู้คนโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็ก และการย้ายที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายจากพื้นที่ยึดครองของยูเครนไปยังสหพันธรัฐรัสเซีย

ออกหมายจับปูตินฐานเป็นอาชญากรสงครามจากสงครามยูเครน

ICC ระบุว่า มีเหตุผลอันสมควรที่จะเชื่อได้ว่าปูตินมีส่วนรับผิดชอบในการก่ออาชญากรรมเป็นรายบุคคล ไม่ว่าจะกระทำโดยตรง กระทำร่วมกับผู้อื่น และ/หรือผ่านผู้อื่น

 

นอกจากนี้ ยังกล่าวด้วยว่า เขาล้มเหลวในการควบคุมอย่างเหมาะสมต่อพลเรือนและทหารผู้ใต้บังคับบัญชา ในการกระทำการดังกล่าว 

 

หมายจับกำหนดให้ประเทศสมาชิกต้องจับกุมปูตินหรือลิโววา-เบโลวา หากพวกเขาต้องเดินทางไปยังประเทศของตน อย่างไรก็ตาม ICC ไม่มีกองกำลังตำรวจของตนเองหรือวิธีอื่นในการบังคับใช้การจับกุม

 

อย่างไรก็ตาม รัสเซียซึ่งปฏิเสธว่าไม่ได้กระทำการโหดร้ายใดๆ นับตั้งแต่บุกยูเครน ออกมาระบุว่าความเคลื่อนไหวของ ICC ว่า “เป็นโมฆะ”

 

“คำตัดสินของศาลอาญาระหว่างประเทศไม่มีความหมายสำหรับประเทศของเรา รวมถึงจากมุมมองทางกฎหมายด้วย” มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียกล่าวในเทเลแกรมของเธอ

 

“รัสเซียไม่ใช่ภาคีของธรรมนูญกรุงโรมของศาลอาญาระหว่างประเทศ และไม่มีภาระผูกพันภายใต้กฎหมายดังกล่าว” 

ในทางทฤษฎีแล้ว หมายจับถือเป็นก้าวแรกสู่การพิจารณาคดีในที่สุด แม้ว่าภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน การจับกุมและการกล่าวหาประธานาธิบดีของรัสเซียแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย

 

ทั้งนี้ คดีของ ICC ก่อนหน้านี้ก็แสดงให้เห็นว่าเป็นการยากที่จะลงโทษเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สุด ในช่วงเวลากว่า20 ปีที่ผ่านมา ศาลตัดสินลงโทษเพียง 5 คดีในคดีอาชญากรรมหลัก และไม่เคยตัดสินลงโทษเจ้าหน้าที่ระดับสูงเลย