posttoday

สหรัฐฯกดดัน TikTok แจงนโยบายป้องกันเด็ก ๆ จากเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม

17 มีนาคม 2566

ประธานสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐฯต้องการให้ ‘Shou Zi Chew’ CEO ของ TikTok ชี้แจงถึงแนวทางในการป้องกันเด็ก ๆ จากเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมและการแสวงประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้นในแอปวิดีโอสั้นยอดนิยมของจีน

Cathy McMorris Rodgers ประธานคณะกรรมการจากพรรครีพับลิกันกล่าวว่า “ฝ่ายนิติบัญญัติจำเป็นต้องรู้ว่า TikTok มีวิธีการดำเนินงานอย่างไรเพื่อป้องกันเด็ก ๆ ให้ปลอดภัยจากอันตรายทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์"

McMorris Rodgers และสมาชิกพรรครีพับลิกันรายอื่น ๆ เคยระบุว่า เด็กหลายคนต้องเผชิญกับการนำเสนอเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมอย่างต่อเนื่องจากอัลกอริทึมของ TikTok นอกจากนี้ การสตรีมสดบน TikTok ยังมีความน่ากังวล เนื่องจากตัวแอปฯอนุญาตให้ผู้ใช้ที่เป็นผู้ใหญ่มอบรางวัลเป็นตัวเงินจากการชี้นำเด็กให้กระทำพฤติกรรมที่ส่อไปในเรื่องเพศ

ประธานคณะกรรมการจากพรรครีพับลิกันยังแจ้งข้อกังวลว่าข้อมูลผู้ใช้ของ TikTok อาจถูกส่งต่อไปยังรัฐบาลจีน ดังนั้นประชาชนอเมริกันมีสิทธิที่จะได้รู้ว่าความเป็นส่วนตัวของพวกเขาถูกคุกคามขนาดไหน

TikTok ไม่ได้ออกมาโต้ตอบในทันที แต่ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา บริษัทระบุว่ากำลังพัฒนาฟีเจอร์ที่จะช่วยให้ผู้ปกครองป้องกันเด็กๆจากการดูเนื้อหาบางอย่างได้ รวมถึงจะจำกัดระยะเวลาที่ใช้ในแอปฯ สำหรับบัญชีของผู้ใช้อายุต่ำกว่า 18 ปีโดยจะมีเวลาจำกัดการใช้งานอยู่ที่หนึ่งชั่วโมงต่อวัน

TikTok และฝ่ายบริหารของ Biden ได้เจรจากันมากว่าสองปีเกี่ยวกับข้อกำหนดด้านความปลอดภัยของข้อมูล ซึ่ง TikTok กล่าวว่าได้ทุ่มเงินกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ไปกับการพัฒนาความปลอดภัยของข้อมูล และปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องการสอดแนมทั้งหมด

ทั้งนี้ ‘Shou Zi Chew’ CEO ของ TikTok จะปรากฏตัวต่อหน้าสภาคองเกรสเป็นครั้งแรก เพื่อให้การต่อคณะกรรมการพลังงานและการพาณิชย์ของสภาในวันที่ 23 มีนาคม