posttoday

บ.เทคโนโลยีขอรับทุน 500 ล้านเหรียญสำหรับการดักจับคาร์บอนในอากาศ

16 มีนาคม 2566

บริษัท 2 แห่งที่พัฒนาเทคโนโลยีในการดูดคาร์บอนออกจากอากาศ ได้แก่ Climeworks ของสวิตเซอร์แลนด์ และ Heirloom ของแคลิฟอร์เนีย ได้ร่วมมือกับ Battelle ซึ่งเป็นบริษัทไม่แสวงหาผลกำไร เพื่อขอทุน 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อทำการค้าเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสภาพอากาศ

กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดตัวโครงการระยะเวลา 5 ปีเมื่อปีที่แล้ว โดยทุ่มเงิน 3.5 พันล้านดอลลาร์เพื่อสร้างฮับ Direct Air Capture หรือ DAC ประจำภูมิภาค 4 แห่ง เพื่อเริ่มต้นการนำเทคโนโลยีเชิงพาณิชย์มาใช้ในการดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากอากาศและกักเก็บไว้อย่างถาวร

 

นักวิทยาศาสตร์มองว่าการดักจับคาร์บอนในอากาศโดยตรงมีความสำคัญต่อการลดภาวะโลกร้อน แต่เทคโนโลยีนี้เพิ่งพัฒนาขึ้นไม่นานมานี้

 

เงื่อนไขของเงินช่วยเหลือมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์กำหนดให้สร้างศูนย์แยกก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์หนึ่งล้านตันต่อปี โดยจะปิดรับสมัครชุดทุนเริ่มต้นในสัปดาห์นี้

 

กระทรวงพลังงานปฏิเสธที่จะบอกว่าได้รับใบสมัครจำนวนเท่าใด
 

Shawn Bennett ผู้จัดการด้านพลังงานและความยืดหยุ่นของ Battelle กล่าวว่าการลงทุนของรัฐบาลกลาง ในกิจกรรมภาคเอกชน และการสนับสนุนโดยนักวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับความจำเป็นในการกำจัดคาร์บอนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านสภาพอากาศโลกเป็นประวัติการณ์สำคัญ ในการปรับใช้เทคโนโลยีนี้

 

Battelle มีประวัติการทำงานกับเทคโนโลยีการดักจับคาร์บอนและการจัดการศูนย์และห้องปฏิบัติการสำหรับรัฐบาล

 

บริษัทจัดเก็บทางธรณีวิทยา Gulf Coast Sequestration จะจัดเก็บคาร์บอนที่จับได้ไว้ใต้ดินอย่างถาวรที่ไซต์ทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐหลุยเซียนา หากได้รับเลือก แต่ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มที่ขอทุนสนับสนุน

 

ปัจจุบัน Climeworks มีโครงการ DAC ที่ดำเนินการอยู่ที่ใหญ่ที่สุดในไอซ์แลนด์ ซึ่งดูดคาร์บอนไดออกไซด์(CO2) ได้ประมาณ 4,000 ตันต่อปี ซึ่งน้อยมากเมื่อเทียบกับปริมาณการปล่อย CO2 ที่เกี่ยวข้องกับพลังงานทั่วโลกที่ประเมินโดย International 36.8 พันล้านตัน สำนักงานพลังงาน ปี 2565

 

Heirloom มีโครงการสาธิตขนาดเล็กในแคลิฟอร์เนีย

 

บ.เทคโนโลยีขอรับทุน 500 ล้านเหรียญสำหรับการดักจับคาร์บอนในอากาศ

โครงการอื่นๆ ซึ่งอาจขอการสนับสนุนจากรัฐบาลก็มีเป้าหมายที่จะกำจัดคาร์บอนในปริมาณมากเช่นกัน

 

เมื่อปีที่แล้ว Occidental Petroleum ได้สรุปแผนการที่จะใช้จ่าย 1.1 พันล้านดอลลาร์ในโรงงานเพื่อกักเก็บคาร์บอนในแหล่งน้ำมันในลุ่มน้ำ Texas Permian ซึ่งมีเป้าหมายที่จะเริ่มในปี 2567

 

กระทรวงพลังงานของสหรัฐกล่าวว่าภายในกลางศตวรรษนี้ การกำจัดคาร์บอนจะต้องถูกนำไปใช้ในระดับกิกะตันหรือพันล้านตัน ซึ่งหมายความว่าจะต้องสามารถแยกการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากยานพาหนะประมาณ 250 ล้านคันที่ขับในหนึ่งปี .