posttoday

สระว่ายน้ำของซูนัคกลายเป็นประเด็นการอภิปรายงบประมาณของสหราชอาณาจักร

16 มีนาคม 2566

ขณะที่นายเจเรมี ฮันต์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอังกฤษได้นำเสนองบประมาณของรัฐบาลในการปราศรัยนานหนึ่งชั่วโมงต่อรัฐสภาเมื่อวันพุธ วาระหนึ่งทำให้ฝ่ายนิติบัญญัติฝ่ายค้านเอามาขยายประเด็น นั่นคือ เงินทุนใหม่สำหรับสระว่ายน้ำของนายกรัฐมนตรี รีซี ซูนัค

การเปิดเผยถึงเงินทุน 63 ล้านปอนด์สำหรับสระว่ายน้ำของฮันต์ เกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากสื่อรายงานเกี่ยวกับนายกรัฐมนตรี รีซี ซูนัด ซึ่งเป็นผู้ครอบครองบ้านเลขที่ 10 Downing Street ที่ร่ำรวยที่สุด ใช้เงินอย่างฟุ่มเฟือยไปกับสระน้ำที่บ้านส่วนตัวของเขาทางตอนเหนือของอังกฤษ

 

หนังสือพิมพ์การ์เดียน รายงานว่า ท่ามกลางวิกฤตค่าครองชีพที่เลวร้ายที่สุดในอังกฤษในรอบหลายชั่วอายุคนการที่ต้องติดตั้งอุปกรณ์พิเศษเพื่อให้พลังงานเพียงพอสำหรับสระว่ายน้ำของ Sunak ในราคาหลายหมื่นปอนด์ 

 

ในช่วงแรกของการกล่าวสุนทรพจน์เรื่องงบประมาณ ฮันท์พูดถึงหัวข้อของสระว่ายน้ำและค่าใช้จ่ายที่สระว่ายน้ำและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ในชุมชนต้องเผชิญในช่วงเวลาที่ค่าไฟสูง

 

“ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก สิ่งอำนวยความสะดวกดังกล่าวมีความสำคัญมากขึ้น” เขากล่าว แต่คำพูดของเขาเกือบถูกกลบด้วยเสียงหัวเราะแหบพร่าจากสมาชิกสภาพรรคแรงงานที่จุดประเด็นด้วยการพูดถึงสระว่ายน้ำเพียงอย่างเดียว

 

รองประธานรัฐสภาต้องเข้าแทรกแซงและเรียกร้องให้สภาอยู่ในความสงบ ก่อนที่ฮันต์จะดำเนินการอภิปรายต่อ

กล้องโทรทัศน์ไม่สามารถจับภาพปฏิกิริยาของซูนัคได้ แม้ว่านักข่าวของเดลี่ มิร์เรอร์จะกล่าวว่า นายกรัฐมนตรียังคง "ทำหน้านิ่งอย่างมีชั้นเชิง"

 

เคียร์ สตาร์เมอร์ ผู้นำแรงงานกล่าวว่ามาตรการงบประมาณหลายอย่างของ ฮันต์นั้นขึ้นอยู่กับแนวคิดที่เสนอโดยพรรคของเขา ซึ่งรวมถึงการลดภาษีเชื้อเพลิง ซึ่ง ซูนัค ส่งเสริมเมื่อปีที่แล้วด้วยการถ่ายภาพการใช้รถครอบครัวขนาดเล็กที่ยืมมา

 

“เราหวังว่าจะได้นายกรัฐมนตรีส่งเสริมนโยบายสระว่ายน้ำ” สตาร์เมอร์กล่าว “เพราะไม่เหมือนกับรถ เขาไม่ต้องยืมสระว่ายน้ำของใครหรอก”