posttoday

TikTok เผยสหรัฐฯ ขู่แบนหากเจ้าของชาวจีนไม่ขายหุ้น

16 มีนาคม 2566

ฝ่ายบริหารของ Biden ได้เรียกร้องให้เจ้าของชาวจีนของ TikTok ถอนการถือหุ้นในแอปวิดีโอยอดนิยมหรือเผชิญกับการแบนของสหรัฐฯ บริษัทกล่าวกับรอยเตอร์เมื่อวันพุธ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวซึ่งรายงานครั้งแรกโดย Wall Street Journal ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่ชัดเจนที่สุดในความขัดแย้งล่าสุดหลังเจ้าหน้าที่และสมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐฯ แสดงความหวาดกลัวว่าข้อมูลผู้ใช้ของ TikTok ในสหรัฐฯ อาจถูกส่งต่อไปยังรัฐบาลจีนเนื่องจาก TikTok เป็นเจ้าของโดย ByteDance มีผู้ใช้มากกว่า 100 ล้านคนในสหรัฐฯ

 

ถือเป็นครั้งแรกภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนจากพรรคเดโมแครตที่มีการคุกคามการห้ามใช้TikTok หลังจาก โดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน เคยพยายามแบน TikTok ในปี 2020 แต่ถูกศาลสั่งห้าม

 

Brooke Oberwetter โฆษกของ TikTok กล่าวกับรอยเตอร์ว่า บริษัทเพิ่งได้ยินจากคณะกรรมการกระทรวงการคลังสหรัฐว่าด้วยการลงทุนต่างประเทศในสหรัฐอเมริกา (CFIUS) ซึ่งเรียกร้องให้เจ้าของแอปชาวจีนขายหุ้นของพวกเขา และกล่าวว่ามิฉะนั้นพวกเขาจะเผชิญกับความเป็นไปได้ที่สหรัฐฯ จะแบนแอปวิดีโอยอดนิยมนี้

 

Wall Street Journal เปิดเผยข้อมูลว่า 60% ของหุ้น ByteDance เป็นของนักลงทุนทั่วโลก ถือโดยพนักงาน20% และผู้ก่อตั้งอีก 20%

 

ในปี 2020 CFIUS ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านความมั่นคงแห่งชาติ ได้มีมติอย่างเป็นเอกฉันท์ให้ ByteDance ขายหุ้น TikTok

 

Oberwetter ของ Tiktok กล่าวในแถลงการณ์ว่า "หากการปกป้องความมั่นคงของชาติคือเป้าหมาย การขายกิจการไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา การเปลี่ยนเจ้าของจะไม่กำหนดข้อจำกัดใหม่ใดๆ ในการไหลของข้อมูลหรือการเข้าถึง"

 

ทำเนียบขาวปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในกรณีนี้

 

Shou Zi Chew ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ TikTok มีกำหนดปรากฏตัวต่อหน้ารัฐสภาคองเกรสแห่งสหรัฐอเมริกาในสัปดาห์หน้า ยังไม่ชัดเจนว่ารัฐบาลจีนจะอนุมัติการขายกิจการหรือไม่

 

TikTok และ CFIUS ได้เจรจากันมานานกว่าสองปีเกี่ยวกับข้อกำหนดด้านความปลอดภัยของข้อมูล TikTok กล่าวว่าได้ทุ่มเงินกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ไปกับความพยายามด้านความปลอดภัยของข้อมูลอย่างเข้มงวดและปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องการสอดแนม

 

TikTok กล่าวเมื่อวันพุธว่า "วิธีที่ดีที่สุดในการจัดการข้อกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงของชาติคือการป้องกันข้อมูลและระบบของผู้ใช้ในสหรัฐฯ ที่โปร่งใส โดยมีการตรวจสอบจากบุคคลที่สามที่มีประสิทธิภาพ"

 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำเนียบขาวสนับสนุนกฎหมายที่เสนอโดยวุฒิสมาชิกหลายสิบคนเพื่อให้อำนาจใหม่แก่ฝ่ายบริหารในการห้ามใช้ TikTok และเทคโนโลยีจากต่างประเทศหากเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ ซึ่งจะให้ข้อต่อสู้ใหม่แก่ฝ่ายบริหารของ Biden ในศาลหากพวกเขาต้องการแบน TikTok

 

Jake Sullivan ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว ชื่นชมร่างกฎหมายสองพรรค โดยกล่าวว่า"จะเพิ่มความสามารถของเราในการจัดการกับความเสี่ยงที่ไม่ต่อเนื่องจากธุรกรรมแต่ละรายการ และความเสี่ยงเชิงระบบที่เกิดจากธุรกรรมบางประเภทที่เกี่ยวข้องกับประเทศที่เกี่ยวข้องในภาคส่วนเทคโนโลยีที่ละเอียดอ่อน"

 

ขณะที่ในเดือนนี้คณะกรรมาธิการการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎรลงมติตามแนวทางของพรรคในร่างกฎหมายที่ได้รับการสนับสนุนจาก Michael McCaul ผู้แทนพรรครีพับลิกัน เพื่อให้อำนาจแก่ Biden ในการแบน TikTok