posttoday

รัฐบาลสหรัฐ อนุมัติโครงการขุดเจาะน้ำมันขนาดใหญ่ Willow ในอลาสกา

14 มีนาคม 2566

ฝ่ายบริหารของ ไบเดน อนุมัติโครงการขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติมูลค่า 7 พันล้านดอลลาร์ของ ConocoPhillips มูลค่า 7 พันล้านดอลลาร์ในโครงการ Willow ในอลาสก้า เรียกเสียงเชียร์จากเจ้าหน้าที่อลาสก้าและอุตสาหกรรมน้ำมัน แต่ถูกวิจารณ์อย่างหนักจาก ผู้สนับสนุนด้านสิ่งแวดล้อม

การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นหลังการรณรงค์อย่างดุเดือดนาน 11 ชั่วโมงจากฝ่ายตรงข้ามที่โต้แย้งการพัฒนาแหล่งขุดเจาะทั้งสามแห่งทางตะวันตกเฉียงเหนือของอลาสกา ซึ่งขัดแย้งกับความพยายามของประธานาธิบดีโจ ไบเดนในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและเปลี่ยนไปสู่แหล่งพลังงานที่สะอาดกว่า

รัฐบาลสหรัฐ อนุมัติโครงการขุดเจาะน้ำมันขนาดใหญ่ Willow ในอลาสกา

นักการเมืองท้องถิ่นของอลาสกากล่าวว่าโครงการนี้จะสร้างงานหลายร้อยตำแหน่งและนำรายได้หลายพันล้านดอลลาร์เข้าสู่กองทุนของรัฐและรัฐบาลกลาง เนื่องจากอลาสกาต้องพึ่งพารายได้จากการผลิตน้ำมันเป็นส่วนใหญ่ แต่ผลผลิตที่นั่นลดลงอย่างมากจากจุดสูงสุดในช่วงทศวรรษ 1980

“ฉันรู้สึกว่าผู้คนในอลาสก้าได้รับการรับฟัง” Mary Peltola ส.ส.พรรคเดโมแครตจากอลาสกาของสหรัฐฯ กล่าวกับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ “รัฐอลาสกาไม่สามารถแบกรับภาระในการแก้ปัญหาโลกร้อนของเราเพียงลำพัง”

ชะตากรรมของโครงการได้รับการจับตามองอย่างใกล้ชิดในขณะที่ ไบเดน พยายามที่จะสร้างสมดุลระหว่างเป้าหมายของเขาในการลดคาร์บอนในเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และฟื้นฟูความเป็นผู้นำของสหรัฐฯ ในด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ในขณะเดียวกันก็เพิ่มปริมาณเชื้อเพลิงในประเทศเพื่อให้ราคาอยู่ในระดับต่ำ

รัฐบาลสหรัฐ อนุมัติโครงการขุดเจาะน้ำมันขนาดใหญ่ Willow ในอลาสกา

องค์การสหประชาชาติซึ่งเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ เร่งเปลี่ยนจากเชื้อเพลิงฟอสซิล ก็ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ความเคลื่อนไหวดังกล่าว

“สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่โครงการที่ขับเคลื่อนเราไปในทิศทางที่ถูกต้อง” โฆษก Stephane Dujarric กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อถูกถามเกี่ยวกับการอนุมัติโครงการ

กระทรวงมหาดไทยอนุมัติโครงการให้ติดตั้งแท่นเจาะสามแท่นหลังจากกล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่ากังวลเกี่ยวกับผลกระทบของก๊าซเรือนกระจกจากโครงการนี้

ConocoPhillips พยายามสร้างสถานที่ขุดเจาะและโครงสร้างพื้นฐานของโครงการมากถึงห้าแห่ง รวมถึงถนนและท่อส่งยาวหลายสิบไมล์ และสะพานเจ็ดแห่ง

กระทรวงมหาดไทยกล่าวว่าขอบเขตของโครงการที่เล็กลงจะลดผลกระทบต่อที่อยู่อาศัยของสัตว์เช่นหมีขั้วโลกและนกปากเหลือง

รัฐบาลสหรัฐ อนุมัติโครงการขุดเจาะน้ำมันขนาดใหญ่ Willow ในอลาสกา

ฝ่ายบริหารยังประกาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่าจะเพิ่มการคุ้มครองสำหรับผืนดินและผืนน้ำในอลาสกา โดยจะรักษาพื้นที่เกือบ 3 ล้านเอเคอร์ของทะเลโบฟอร์ตในมหาสมุทรอาร์กติก  สำหรับการขุดเจาะน้ำมันและก๊าซ  นอกจากนี้ยังออกความคุ้มครองพื้นที่พิเศษที่ "อ่อนไหวต่อระบบนิเวศน์" จำนวน 13 ล้านเอเคอร์ภายในแหล่งสำรองปิโตรเลียมของอลาสกาด้วย

อย่างไรก็ตาม กลุ่มสิ่งแวดล้อมวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลของไบเดนโดยกล่าวว่ากำลังพยายามให้มี สองมาตราฐานในการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

Wenonah Hauter กรรมการบริหารของ Food & Water Watch กล่าวว่า "การส่งเสริมการพัฒนาพลังงานสะอาดจะไม่มีความหมายหากเรายังคงปล่อยให้บริษัทต่างๆ ปล้นสะดมและสร้างมลพิษตามที่พวกเขาต้องการ"

กลุ่มอนุรักษ์กล่าวว่าพวกเขาจะยื่นฟ้องโครงการ Willow ในศาล

รัฐบาลสหรัฐ อนุมัติโครงการขุดเจาะน้ำมันขนาดใหญ่ Willow ในอลาสกา

ConocoPhillips ซึ่งตั้งอยู่ในฮูสตันยินดีกับการตัดสินใจเมื่อวันจันทร์ ที่ได้รับรองโครงการเวอร์ชันที่ลดขนาดลงแล้ว

“นี่เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องสำหรับอลาสก้าและประเทศของเรา” Ryan Lance ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ ConocoPhillips กล่าวในแถลงการณ์

Lisa Murkowski วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกันในรัฐอะแลสกา กล่าวต้อนรับ “ข่าวดี”  โดยกล่าวว่า “นี่จะหมายถึงงานและรายได้ของอลาสกา” ด้วยการนำน้ำมันมากกว่า 180,000 บาร์เรลต่อวันเข้าสู่ท่อส่งน้ำมันทรานส์อบาสกา