posttoday

อดีตนายกรัฐมนตรี มาเลเซีย มูห์ยิดดิน ถูกตั้งข้อหาทุจริต

09 มีนาคม 2566

หัวหน้าหน่วยงานต่อต้านการรับสินบนของประเทศของมาเลเซียเปิดเผยว่า อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย มูห์ยิดดิน ยัสซิน จะถูกตั้งข้อหาความผิดที่เกี่ยวข้องกับการคอร์รัปชันในวันศุกร์

Azam Baki หัวหน้าคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตของมาเลเซีย (MACC) ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม แต่กล่าวว่าหน่วยงานจะออกแถลงการณ์ในภายหลังในวันพฤหัสบดี

มูห์ยิดดิน ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นเวลา 17 เดือนระหว่างปี 2563-2564 มาถึงสำนักงาน MACC ในเช้าวันพฤหัสบดีเพื่อให้ปากคำ

มูห์ยิดดินและพรรคของเขาเผชิญกับการไต่สวนคดีฉ้อโกง หลังจากพ่ายแพ้ต่อนายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิมในการเลือกตั้งที่มีการแข่งขันอย่างเข้มข้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน

ปีที่แล้ว อันวาร์สั่งให้ทบทวนโครงการของรัฐบาลมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ที่ได้รับอนุมัติจากมูห์ยิดดิน ซึ่งรวมถึงโครงการบรรเทาทุกข์จากโควิด-19 โดยกล่าวหาว่าพวกเขาไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนที่เหมาะสม

มูห์ยิดดินเคยปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยระบุว่าเป็นความอาฆาตแค้นทางการเมือง

สื่อของรัฐเบอร์นามารายงานว่า อันวาร์ยืนยันไม่ได้แทรกแซงการสอบสวนการรับสินบนที่เกี่ยวข้องกับมูห์ยิดดิน ขณะที่ผู้นำสองคนของพรรคมูห์ยิดดินถูก MACC ตั้งข้อหาติดสินบนโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่รัฐบาลของเขาริเริ่ม

MACC สอบสวนมูห์ยิดดินเมื่อเดือนที่แล้วเกี่ยวกับโครงการเดียวกันนี้ และยังอายัดบัญชีธนาคารที่เป็นของพรรคของมูห์ยิดดินด้วย

ข้อกล่าวหาต่อมูห์ยิดดินมีขึ้นก่อนการเลือกตั้งระดับภูมิภาคที่จะมีขึ้นใน 6 รัฐภายในกลางปีนี้ โดยคาดว่าพันธมิตรของเขาจะเป็นอุปสรรคต่อพันธมิตรของอันวาร์อย่างมาก