posttoday

ตร.แคนาดาสอบสวนรายงานของสื่อเกี่ยวกับข้อกล่าวหาว่าจีนแทรกแซงเลือกตั้ง

07 มีนาคม 2566

ตำรวจแคนาดา (RCMP) กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า กำลังตรวจสอบรายงานของสื่อที่อ้างถึงหน่วยข่าวกรอง เกี่ยวกับความพยายามของจีนที่ถูกกล่าวหาว่ามีอิทธิพลต่อการเลือกตั้ง เนื่องจากอาจมีการละเมิดกฎหมายความมั่นคงทางข้อมูล

สื่อของแคนาดาเพิ่งเผยแพร่รายงานโดยละเอียดโดยอ้างแหล่งข่าวกรองที่ไม่เปิดเผยชื่อ โดยกล่าวหาว่าปักกิ่งมีแผนการที่จะแทรกแซงการเลือกตั้งของแคนาดาในปี 2564 และ 2562

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด และเจ้าหน้าที่ความมั่นคงระดับสูงของแคนาดา ยังไม่ยืนยันรายงานของสื่อ แต่เคยยอมรับว่ามีความพยายามแทรกแซงของจีน แต่พวกเขายืนยันว่าผลการเลือกตั้งไม่ได้เปลี่ยนแปลง

จีนปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมดเกี่ยวกับการแทรกแซง โดยระบุว่าไม่มีส่วนได้เสียในการแทรกแซงกิจการภายในของแคนาดา

โรบิน เพอร์ซิวาล โฆษกของ RCMP กล่าวในแถลงการณ์ว่า

 “RCMP ได้เริ่มการสอบสวนการละเมิดพระราชบัญญัติความปลอดภัยของข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับรายงานของสื่อเมื่อเร็ว ๆ นี้ การสืบสวนนี้ไม่ได้มุ่งเน้นไปที่หน่วยงานด้านความปลอดภัยใดหน่วยงานหนึ่ง”

พระราชบัญญัติการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล ซึ่งก่อนหน้านี้รู้จักกันในชื่อพระราชบัญญัติความลับของทางการ เกี่ยวข้องกับการปกป้องข้อมูลที่ละเอียดอ่อนของรัฐบาล

Shawn Tupper รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงความปลอดภัยสาธารณะของแคนาดากล่าวกับคณะกรรมการรัฐสภาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า RCMP ไม่ได้สอบสวนข้อกล่าวหาใด ๆ เกี่ยวกับอิทธิพลของจีน คำแถลงของ RCMP เมื่อวันจันทร์ระบุว่าการสืบสวนมีเป้าหมายที่การรั่วไหลของข้อมูลเท่านั้น

David Vigneault ผู้อำนวยการของหน่วยงานกล่าวกับคณะกรรมาธืการรัฐสภาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า หน่วยงานด้านข่าวกรองของแคนาดากำลังดำเนินการสอบสวนว่าข้อมูลลับรั่วไหลไปยังองค์กรข่าวได้อย่างไร