posttoday

TikTok เตรียมเปิดใช้เครื่องมือคัดกรองเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมสำหรับเยาวชน

02 มีนาคม 2566

TikTok เปิดเผยเมื่อวันพุธว่าบริษัทกำลังพัฒนาเครื่องมือที่จะช่วยให้พ่อแม่สามารถป้องกันไม่ให้วัยรุ่นดูเนื้อหาที่มีคำหรือแฮชแท็กบางอย่างบนวิดีโอแอปแบบสั้น ในขณะที่บริษัทกำลังเร่งปรับภาพลักษณ์

 TikTok ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีของจีน ByteDance กำลังเผชิญกับการตรวจสอบครั้งใหญ่ทั่วโลกเกี่ยวกับความใกล้ชิดกับรัฐบาลจีนและการปกป้องข้อมูลของผู้ใช้งาน

แอปพลิเคชันที่ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มผู้ใช้ที่อายุน้อยนี้ ถูกแบนจากโทรศัพท์ของรัฐบาลในสหรัฐอเมริกา แคนาดาและประเทศอื่น ๆ เนื่องจากความกังวลด้านความปลอดภัย

เช่นเดียวกับแอปสื่อสังคมออนไลน์อื่นๆ TikTokยังต้องเผชิญกับการถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า ดำเนินการไม่เพียงพอที่จะป้องกันวัยรุ่นจากเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม

TikTok กล่าวว่า การพัฒนาคุณลักษณะการควบคุมของผู้ปกครองกำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้น และแอพฯ จะปรึกษาหารือกับองค์กรผู้ปกครอง เยาวชน และสังคมพลเรือนในการออกแบบเครื่องมือดังกล่าว

TikTok ยังประกาศคุณลักษณะใหม่ ๆ เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถจำกัดจำนวนเวลาที่พวกเขาใช้ในแอปพลิเคชัน บัญชีผู้ใช้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี จะมีระยะเวลาจำกัดโดยอัตโนมัติ 1 ชั่วโมงต่อวัน และวัยรุ่นจะต้องใส่รหัสผ่านเพื่อใช้งานแอพต่อไป หากวัยรุ่นเลือกที่จะลบขีดจำกัดรายวันและเลื่อน TikTok เป็นเวลามากกว่า 100 นาทีต่อวัน แอพฯ จะแสดงคำแนะนำในการตั้งค่าขีดจำกัดเวลา

ขณะนี้ผู้ปกครองสามารถกำหนดระยะเวลาการใช้งาน TikTok ของวัยรุ่นได้ตามวันในแต่ละสัปดาห์ด้วย