posttoday

จีนปัดข้อกล่าวหาของ ผอ.FBI ที่ชี้ว่าโควิดหลุดจากห้องทดลองในอู่ฮั่น

02 มีนาคม 2566

จีนกล่าวว่า ''ไม่มีความน่าเชื่อถือใด ๆ '' หลังผู้อำนวยการคริสโตเฟอร์ เวย์ ประเมินว่าการรั่วไหลจากห้องปฏิบัติการในเมืองอู่ฮั่นของจีนตอนกลางน่าจะเป็นสาเหตุของการระบาดของโควิด

เอฟบีไอได้ประเมินว่าต้นกำเนิดของโรคระบาดมีแนวโน้มมากที่สุดในขณะนี้อุบัติเหตุห้องแล็บในอู่ฮั่น" เวย์ให้สัมภาษณ์กับฟ็อกซ์นิวส์ 

ความคิดเห็นของเขาเกิดขึ้นหลังรายงานของ Wall Street Journal เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่ากระทรวงพลังงานสหรัฐฯ ประเมินด้วยความมั่นใจต่ำว่า โควิดเกิดจากการรั่วไหลของห้องปฏิบัติการในประเทศจีนโดยไม่เจตนา

หน่วยงานอื่น ๆ อีก 4 แห่ง รวมทั้งคณะกรรมการข่าวกรองแห่งชาติ ยังคงตัดสินว่าการระบาดของโรคนี้น่าจะเป็นผลมาจากการแพร่กระจายโดยธรรมชาติ และสองหน่วยงานยังไม่มีการตัดสินใจ 

จอห์น เคอร์บี้ โฆษกด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่ารัฐบาลสหรัฐยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนและเห็นพ้องกันในเรื่องต้นกำเนิดของโรคระบาด

จีนประณามความคิดเห็นของเวย์เมื่อวันพุธ โดยกล่าวว่าเป็นบิดเบือนข้อเท็จจริงในรูปแบบหนึ่งของสร้างความปั่นป่วนทางการเมือง

 

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เหมาหนิง กล่าวกับผู้สื่อข่าวในกรุงปักกิ่งว่า 

 

'จากประวัติการฉ้อโกงและการหลอกลวงของกลุ่มข่าวกรองสหรัฐฯ ที่เลวร้าย ข้อสรุปที่พวกเขาทำขึ้นนั้นไม่มีความน่าเชื่อถือเลยแม้แต่น้อย...เราขอเรียกร้องให้ฝ่ายสหรัฐเคารพวิทยาศาสตร์และข้อเท็จจริง" 

 

เวย์กล่าวว่าเขาไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดมากมายของการประเมินของหน่วยงานเพราะอยู่ในชั้นของความลับ เขากล่าวหารัฐบาลจีนว่า 'พยายามอย่างเต็มที่เพื่อขัดขวางความพยายามของสหรัฐอเมริกาและหน่วยงานอื่น ๆ ที่จะเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับต้นกำเนิดของโรคระบาด'

 

ในเดือนธันวาคม ค.ศ. 2019 ไวรัสโควิด ถูกตรวจพบครั้งแรกในอู่ฮั่น ก่อนที่จะแพร่กระจายไปทั่วโลกและทำให้เกือบ 7 ล้านคนเสียชีวิต