posttoday

ไร่กาแฟในกานาใช้พนักงานหญิงล้วนเสริมความเท่าเทียมทางเพศ

24 กุมภาพันธ์ 2566

Benedicta Tamakloe ผู้ก่อตั้ง Bean Masters โรงคั่วกาแฟในกานา ตัดสินใจยื่นมือช่วยเหลือเกษตรกรหญิงที่กำลังดิ้นรนในภูมิภาคที่ผู้ชายเป็นใหญ่ จัดตั้งกลุ่มเพื่อผลิตและคัดสรรเมล็ดกาแฟชั้นเลิศ เสริมศักยภาพบทบาทของเพศหญิงพร้อมผลักดันความยั่งยืน

กานา เป็นประเทศผู้ผลิตโกโก้รายใหญ่อันดับ 2 ของโลกรองจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างไอวอรีโคสต์ แต่ในแง่ของผลผลิตกาแฟ กานากลับเป็นประเทศที่ไม่มีบทบาทมากนัก เนื่องจากเกษตรกรรายย่อยส่วนใหญ่ในประเทศยังไม่สามารถเข้าถึงทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับทำการตลาดได้

ไร่กาแฟในกานาใช้พนักงานหญิงล้วนเสริมความเท่าเทียมทางเพศ

Benedicta Tamakloe อดีตครูวิทยาการคอมพิวเตอร์และยังเป็นผู้ก่อตั้ง Bean Masters โรงคั่วกาแฟใน Accra เมืองหลวงของกานา จึงตัดสินใจยื่นมือช่วยเหลือด้วยการทำงานร่วมกับเกษตรกรหญิงที่กำลังดิ้นรนในภูมิภาคนี้ที่ผู้ชายเป็นใหญ่

Bean Masters ก่อตั้งขึ้นในปี 2018 และเป็นบริษัทกาแฟเพียงไม่กี่แห่งในกานาที่มีเจ้าของเป็นผู้หญิง โดยทางร้านจะคัดสรรเฉพาะเมล็ดกาแฟที่ได้มาจากเกษตรกรหญิงซึ่งรวมกลุ่มกันอยู่ราว 200 ราย

ไร่กาแฟในกานาใช้พนักงานหญิงล้วนเสริมความเท่าเทียมทางเพศ

ขณะที่เหล่าเกษตรกรหญิงกำลังง่วนอยู่กับการทำงานในฟาร์มและเก็บเกี่ยวผลผลิตบนเนินเขาของภูมิภาค Volta Tamakloe ได้เดินทดสอบคุณภาพเมล็ดกาแฟในไร่พร้อมกล่าวว่า “เราต้องทำให้มั่นใจว่าจะเก็บเกี่ยวผลผลิตที่คุณภาพดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”

การรวมกลุ่มของเกษตรกรหญิงกลุ่มนี้สามารถเก็บเกี่ยวกาแฟได้มากถึง 10 ตันในปีที่แล้ว ขณะที่เมล็ดกาแฟส่วนใหญ่ Tamakloe จะลงมือคั่วเอง ณ โรงงานช็อกโกแลตใน Accra ซึ่งรายได้ส่วนหนึ่งเธอได้แบ่งไปสมทบทุนกับโครงการพัฒนาหมู่บ้านที่ผู้หญิงประกอบอาชีพเกษตรกรรม

ไร่กาแฟในกานาใช้พนักงานหญิงล้วนเสริมความเท่าเทียมทางเพศ

ในปัจจุบัน กลุ่มลูกค้าหรือผู้รับซื้อกาแฟจาก Bean Masters มักเป็นร้านอาหารและโรงแรมระดับไฮเอนด์เป็นส่วนใหญ่ แต่ Tamakloe ยังชี้ว่าเธอมีเป้าหมายที่จะขยายฐานการผลิต และปรับรูปแบบให้ปริมาณต่อถุงมีขนาดเหมาะสมกับการค้าปลีกมากขึ้น เพื่อให้ผู้บริโภคทุกกลุ่มสามารถเข้าถึง Bean Masters ได้ง่ายขึ้น

Ivy Esinam Lanyoh หนึ่งในลูกค้าของ Bean Masters  กล่าวว่า " Bean Masters  เป็นบริษัทที่ไม่เพียงสนับสนุนและเสริมสร้างศักยภาพของผู้หญิง แต่ยังรวมไปถึงด้านความยั่งยืน และความน่าเชื่อถือ นี่คือวิสัยทัศน์ที่ควรได้รับการสนับสนุนต่อๆไป"