posttoday

'Meta' เตรียมเลิกจ้างพนักงานอีกระลอก

23 กุมภาพันธ์ 2566

วอชิงตันโพสต์รายงานเมื่อวันพุธว่า Meta Platforms Inc ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟสบุ๊ค กำลังวางแผนลดงานรอบใหม่ เพื่อปรับโครงสร้างและลดขนาดขององค์กร ที่อาจส่งผลกระทบต่อคนงานหลายพันคน

เมื่อปีที่แล้ว  Meta ได้ปล่อยพนักงานไป 13% ซึ่งเป็นจำนวนกว่า 11,000 คน เนื่องจากบริษัทต้องเผชิญกับต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นและตลาดโฆษณาที่ลดลง

วอชิงตันโพสต์รายงานว่า Meta วางแผนที่จะลดตำแหน่งผู้บริหารบางคนไปสู่บทบาทในระดับล่างโดยไม่ต้องรายงานโดยตรง ทำให้ระดับการบริหารจัดการระหว่างมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก และระดับปฏิบัติงานของบริษัทแบนราบลง

Meta ปฏิเสธการขอความเห็นจากรอยเตอร์ แต่โฆษกของบริษัท แอนดี้ สโตน ได้ทวีตอ้างถึงแถลงการณ์ก่อนหน้านี้หลายฉบับของซัคเคอร์เบิร์ก ที่ระบุว่ากำลังมีการเลิกจ้างงานเพิ่มขึ้น  โดย ซัคเคอร์เบิร์กกล่าวกับนักลงทุนเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่า การปลดพนักงานเมื่อปีที่แล้วเป็น "'จุดเริ่มต้นของการมุ่งเน้นไปที่ประสิทธิภาพและยังไม่ใช่จุดจบ"

โดยเขากล่าวว่าเขาจะดำเนินการเกี่ยวกับ ''การลดโครงสร้างการทำงานของเรา และการระดับชั้นของการบริหารระดับกลาง."

การเลิกจ้างเมื่อปีที่แล้วเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 18 ปีของ Meta โดยบริษัทเทคโนโลยีอื่น ๆ ได้ลดพนักงานงานหลายอัตรา รวมถึง กูเกิล , ไมโครซอฟท์ และ Snap

Meta ได้เร่งเพิ่มการจ้างอย่างจริงจังในระหว่างการระบาดของโควิดเพื่อตอบสนองการใช้งานโซเชียลมีเดียที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วโดยผู้บริโภคที่ติดอยู่ที่บ้าน แต่ธุรกิจเริ่มได้รับผลกระทบในปี 2022 เนื่องจากลูกค้าโฆษณาปรับลดการใช้จ่าย เมื่อเผชิญกับอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

Meta ซึ่งครั้งหนึ่งมีมูลค่ามากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ ปัจจุบันมีมูลค่าเหลือ 446 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ หุ้น Meta ลดลงอีกประมาณ 0.5% ในวันพุธ

นอกจากนี้ Mrta ยังกล่าวว่าบริษัทจะลดพื้นที่สำนักงาน ลดการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น และขยายระยะเวลาการหยุดจ้างงานในปี 2566 เพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายอีกด้วย

รายงานจากบริษัทจัดหางาน Challenger, Gray & Christmas Inc. รายงานว่า มีการประกาศเลิกจ้างมากกว่า 100,000 คนในเดือนมกราคม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกจ้างของบริษัทเทคโนโลยี